Tư vấn du lịch: Cách lựa chọn xà cạp khi đi du lịch

Xà cạp (gaiter) là một trong những thiết bị bảo hộ không thể thiếu dành cho người tham gia du lịch dã ngoại kết hợp với thể thao như đi bộ đường dài (hiking), đi bộ leo núi (trekking), chạy bộ... Xà cạp là miếng vải được làm bằng nhiều chất liệu, với nhiều kiểu dáng phù hợp với từng môn thể thao nhằm ngăn ngừa nguy cơ thấm nước hoặc đất, đá chui vào giầy. Dưới đây là cách giúp bạn lựa chọn xà cạp phù hợp với chuyến đi.

Chọn theo mục đích sử dụng

- Đi bộ đường dài: Loại xà cạp có chất liệu nhẹ, thoáng khí sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ đá, sạn và các loài côn trùng có thể chui vào giầy. Một số loại có khả năng chống thấm nước sẽ bảo vệ bạn khỏi mưa, tuyết. Bạn nên chọn loại xà cạp ngang mắt cá chân hoặc có chiều cao 20 - 30cm.

- Leo núi: Nên chọn loại xà cạp có khả năng bảo vệ chuyên biệt với vật liệu thoáng khí, chống thấm nước và có khả năng cách nhiệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bạn nên dùng loại xà cạp cổ thấp để tạo sự thoải mái và không làm ảnh hưởng đến quá trình vận động.

- Chạy đường mòn: Xà cạp để chạy đường mòn thường được làm bằng chất liệu nhẹ, mềm và ôm sát; giúp ngăn cát, sỏi, đá dăm... chui vào giầy. Với môn thể thao này, bạn nên chọn loại xà cạp ôm cổ chân hoặc trên mắt cá chân.

- Các môn thể thao trên tuyết: Bạn nên chọn loại xà cạp có khả năng chống nước, thoáng khí để không bị ẩm bởi mồ hôi. Chiều cao thông thường cho loại xà cạp này khoảng 38 - 45cm, giúp bạn đi trong điều kiện tuyết dày. Loại xà cạp này cũng có thể sử dụng để băng qua rừng rậm hoặc khi thời tiết xấu (mưa to, bão...). 

Chọn kích thước phù hợp

Việc chọn đúng kích thước xà cạp rất quan trọng bởi khi xà cạp không vừa, bạn có thể bị nước, đất, đá lọt vào giầy dép. Chọn cỡ xà cạp phù hợp với kích cỡ chân hoặc giầy, bốt sao cho xà cạp ôm vừa vặn nhưng vẫn thoải mái khi di chuyển cả quãng đường dài.

Lưu ý thiết kế

Nên chọn loại xà cạp có băng dính gai để dễ dàng điều chỉnh tùy theo trang phục và loại giầy bạn định mang. Hãy lưu ý thiết kế để gắn sản phẩm với giầy. Các hãng thể thao chuyên nghiệp thường có các miếng băng dính gai hoặc dây đai nối với gót giầy, rất tiện cho việc gắn vào hoặc tháo xà cạp ra.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục