Tiếng việt | English

Cơ hội trong thách thức

- Du lịch là ngành đầu tiên rơi vào trạng thái tê liệt vì dịch bệnh nhưng cũng là một trong những ngành được dự báo sẽ phục hồi trước tiên. Sau chuỗi ngày “đóng băng”, nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19, cùng với cả nước du lịch tỉnh ta đang có bước tái khởi động khá nhanh.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sau các đợt dịch bệnh, du lịch sẽ cần khoảng 3 tháng để phục hồi trở lại, trong đó, du lịch nội địa có tốc độ phục hồi mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, con đường “hồi sinh” của du lịch có thể sẽ dài hơn, xa hơn khi mà những thách thức trước mắt là không hề ít. Theo xu thế chung việc khách chưa mặn mà trở lại với du lịch có một phần tâm lý e ngại dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn. Cùng với đó nguy cơ dịch bệnh còn đó sẽ khiến người dân có xu hướng thắt chặt hầu bao và chi tiêu tiết kiệm hơn, dành ít tiền chi tiêu cho du lịch hơn…

Tuy nhiên, nhìn vào những mặt tích cực, ta vẫn có quyền được lạc quan, tin tưởng vào sự phục hồi của ngành kinh tế quan trọng này sau đại dịch. Bởi sau những tổn thương của thời kỳ dịch bệnh cũng sẽ tạo nên những xu hướng mới làm thay đổi ngành kinh doanh không khói này. Theo đó, ưu tiên hàng đầu của khách hàng hậu đại dịch đã thay đổi. Các yếu tố như an toàn, ưu tiên các điểm đến ngắn ngày, giá cả phải chăng, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch xanh, trải nghiệm... sẽ là những yếu tố quan trọng để du khách lựa chọn điểm đến du lịch nội địa và trên địa bàn tỉnh. Với hơn 8.000 ha mặt nước trong xanh của danh thắng hồ sinh thái Na Hang, Lâm Bình; những cánh rừng xanh mướt của khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ-Bản Bung, rừng nguyên sinh Lâm Bình và dãy núi Cham Chu; các điểm du lịch Homestay với những nét văn hóa đặc trưng… hoàn toàn có thể đáp ứng sẵn sàng đón nhận cơ hội phục hồi du lịch sau những khó khăn do dịch bệnh. Thực tế dịp nghỉ lễ vừa qua, cũng như các dịp nghỉ cuối tuần lượng du khách đến với các vùng Na Hang, Lâm Bình tăng khá mạnh. Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Một giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch COVID-19. 

Có thể nói đây là những cơ hội, lợi thế để ngành du lịch tỉnh nhà tập trung khai thác nhằm vực dậy nhanh nhất hoạt động du lịch sau dịch bệnh. Đồng thời, cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá, cải thiện các sản phẩm du lịch, đa dạng các loại hình du lịch lợi thế để thu hút khách du lịch trước mắt là trong mùa hè này. Về lâu dài cần gắn kết chặt chẽ việc phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, lịch sử và bản sắc văn hóa các dân tộc. Tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố có trọng điểm về du lịch, các doanh  nghiệp lữ hành để xây dựng các chương trình kết nối tua, tuyến du lịch, góp phần nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của du lịch Tuyên Quang. Tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp chữa bệnh, các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gắn liền với sản xuất nông nghiệp... Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiệp vụ du lịch cho cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch, nhất là du lịch cộng đồng…

Cùng với đó, điều cốt yếu của phát triển du lịch là phải kéo theo sự phát triển của xã hội, người dân được trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng thì bản thân mỗi người dân, doanh nghiệp làm du lịch cũng phải luôn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tham gia vào hoạt động du lịch, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn góp phần thu hút khách du lịch, góp phần khôi phục nhanh nhất hoạt động du lịch và để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong tương lai không xa.

Lam Sơn

Tin cùng chuyên mục