Apple Watch bán chạy hơn các đối thủ gần 3 lần

Báo cáo mới của Canalys cho thấy thị trường thiết bị điện tử đeo trên người đã tăng trưởng 5,6% trong quý II-2021. Thay đổi đáng chú ý là đồng hồ thông minh trở thành loại sản phẩm chủ đạo.

Theo đó, doanh số thị trường thiết bị điện tử đeo trên người đã đạt 40,9 triệu sản phẩm trong quý vừa qua. Trong đó, các loại vòng đeo tay đơn giản đã suy giảm liên tục từ quý cuối năm 2020, chỉ còn đạt 15,5 triệu sản phẩm bán ra trong quý II-2021, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trám vào lỗ hổng này là đồng hồ thông minh, tăng tới 37,9% trong cùng giai đoạn, đạt 25,4 triệu sản phẩm tới tay khách hàng trong quý II-2021. Điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng loại phụ kiện đa năng này hơn những thiết bị đeo tay đơn giản vốn chỉ có những tính năng cơ bản như theo dõi bước chạy hay báo tin nhắn. Đồng hồ thông minh hiện cũng chiếm 62% tổng số sản phẩm điện tử đeo tay toàn cầu và được dự đoán sẽ còn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường ngày càng rộng lớn.

Một thay đổi đáng chú ý diễn ra trong thời gian qua là việc Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất các thiết bị điện tử đeo trên người có doanh số tốt nhất. Hãng công nghệ Trung Quốc này đã bán được 8 triệu sản phẩm các loại, chiếm 19,6% thị phần. Trong khi đó, Apple bán được 7,9 triệu sản phẩm, chiếm 19,3% thị phần. Tại Việt Nam, Xiaomi cũng vượt trên Apple, với 25% thị phần.

Về phần mình, “đồng hương” Huawei chỉ đứng ở vị trí thứ ba trên sân chơi thiết bị điện tử đeo trên người với 9,2% thị phần. Doanh số 3,7 triệu sản phẩm của hãng này chủ yếu vẫn dựa vào thị trường quê nhà Trung Quốc. Lần lượt nắm các ngôi vị còn lại là Fitbit (7,3% thị phần), Samsung (6,1% thị phần)...

Tuy nhiên, nếu chỉ tính đồng hồ thông minh, Apple vẫn giữ ngôi vương trên toàn cầu. Toàn bộ 7,9 triệu sản phẩm điện tử đeo trên người mà hãng công nghệ Mỹ này bán ra đều là Apple Watch, trong khi đồng hồ thông minh của Xiaomi bán ra chỉ là 1,5 triệu chiếc, thậm chí thua cả Huawei (2,3 triệu chiếc), Garmin (1,9 triệu chiếc), Samsung (1,8 triệu chiếc).

Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng thị trường thiết bị điện tử đeo trên người sẽ ngày càng nóng hơn, với nhiều công nghệ mới được tung ra. Samsung đã và đang đẩy mạnh cuộc chơi trong phân khúc này thông qua việc hợp tác cùng Google phát triển hệ điều hành Wear OS 3 cho các thiết bị đeo trên người, song song tung ra Galaxy Watch 4. Từ Trung Quốc, Oppo, Huami (Zepp) cũng dồn công sức cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nhằm có vũ khí cạnh tranh.

Trong tiến trình này, các tính năng về y tế, chăm sóc sức khỏe như theo dõi nhịp tim, nồng độ ô xy trong máu... được nhìn nhận sẽ là tâm điểm cạnh tranh mới, bởi đây là những dịch vụ đang rất thiết thực giữa bối cảnh dịch bệnh hiện nay, do đó được người dùng đón nhận.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục