Ba ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ngày 16-9 đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) để nghe giới thiệu về nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Thành đoàn Hà Nội.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tử Quảng, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia đã trình bày những điểm cơ bản về các giải pháp áp dụng trong điều kiện bình thường mới "Kết hợp giữa việc ghi nhận tiếp xúc gần, kiểm soát vào, ra bằng mã QR và truy vết thần tốc".

Theo đó, việc truy vết thần tốc được thực hiện bằng 3 công nghệ, đó là truy vết tiếp xúc gần Bluezone, truy vết kiểm soát vào - ra bằng mã QR và tin học hóa truy vết truyền thống.

Thống kê từ việc điều tra các trường hợp tiếp xúc với F0, 89% là những người thân quen và 11% còn lại là những trường hợp vãng lai cộng đồng mà không biết đó là ai, do vậy, hệ thống quét mã QR sẽ mang tính quyết định để tìm ra 11% này.

Tại buổi làm việc, đại diện Công an thành phố và Thành đoàn Hà Nội cơ bản nhất trí với giải pháp đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia trình bày, đồng thời khẳng định, sẽ tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan sớm đưa các giải pháp này vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch cũng như phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm cho biết, để thực hiện truy vết nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh, Hà Nội đã thực hiện các biện pháp khai báo y tế trực tiếp hoặc quét mã QR đối với khách hàng đến mua sắm.

UBND thành phố đã ban hành văn bản mới về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải thực hiện quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp.  

"Từ thực tiễn cũng như qua kinh nghiệm triển khai của một số địa phương có thể thấy, việc triển khai quét mã QR sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để Hà Nội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi thành phố bước sang trạng thái bình thường mới", Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ hoàn thiện dự thảo kế hoạch trình UBND thành phố để triển khai.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục