Cần có các sản phẩm an toàn thông tin Make in Vietnam

Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2021 với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số - Thách thức và giải pháp” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức ngày 25-11 theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, muốn an toàn trên không gian mạng, bên cạnh các giải pháp đưa ra, cần có các sản phẩm an toàn thông tin Make in Vietnam. Mọi phần mềm, mọi nền tảng số quốc gia phải được phát triển an toàn, được đánh giá an toàn và được sử dụng an toàn.

Do vậy, Cục An toàn thông tin phải ban hành các chuẩn này và tổ chức đánh giá định kỳ, đồng thời chủ động triển khai chương trình Bug Bounty - kêu gọi các chuyên gia tiếp tục phát hiện lỗ hổng bảo mật sau khi đã đưa phần mềm vào sử dụng. Hằng năm, Việt Nam sẽ vinh danh Top 50 chuyên gia bảo mật có đóng góp cho việc phát hiện lỗ hổng bảo mật của các nền tảng số quốc gia. “Chính phủ Việt Nam tin tưởng vào các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam và sẽ giao cho các doanh nghiệp những bài toán lớn. Sắp tới, trong phiên họp đầu tiên, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số sẽ chính thức giao một số bài toán cho các doanh nghiệp an toàn thông tin”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp an toàn thông tin, đại diện Hiệp hội An toàn thông tin cho biết, các doanh nghiệp nhận thức rõ trách nhiệm với đất nước, với quá trình chuyển đổi số và cam kết sẵn sàng nhận các bài toán lớn về an toàn thông tin nếu được sự tin tưởng, giao phó của Nhà nước. Trong năm 2022, VNISA sẽ tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành triển khai các hoạt động để tôn vinh, quảng bá các sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin Make in Vietnam, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung kỹ năng an toàn số cho các công dân số trẻ tuổi…

Về các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc cho biết, hiện 100% hệ thống thông tin triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ ngay từ bước thử nghiệm. 100% bộ, ngành, địa phương hằng năm tổ chức tối thiểu 1 diễn tập thực chiến; xây dựng hệ thống tái hiện tấn công mạng và thu thập chứng cứ số; nền tảng số công khai chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân...

Ngày An toàn thông tin 2021 gồm các phiên hội thảo chuyên đề và triển lãm trực tuyến giới thiệu các giải pháp công nghệ an toàn thông tin tiên tiến của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục