Cáp AAG tiếp tục gặp sự cố, ảnh hưởng chất lượng internet đi quốc tế

Vào 23h50 ngày 22-10, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) một lần nữa gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc), gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ internet quốc tế.

Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, nguyên nhân được xác định là đứt đoạn cáp trên nhánh này. Hiện đối tác quốc tế chưa thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên.  

Như vậy, sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp quang biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore 12 ngày (vừa được khôi phục hoàn toàn dung lượng vào 22h ngày 10-10).

Đây cũng là lần thứ tư AAG bị sự cố kể từ đầu năm 2021. Trước đó, AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22-6 và 19-7 và đã được đơn vị sửa chữa lần lượt hoàn thành vào các ngày 12-7 và 20-8. Trong quá trình sửa chữa, ngày 11-8, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện lỗi mới trên phân đoạn S1B từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore và đã hoàn thành việc khôi phục vào ngày 10-10 như nêu trên.

Đáng chú ý, trong khi đó, sự cố trên tuyến AAE-1 (Asia Africa Europe 1)  vẫn chưa được khắc phục xong, dự kiến đơn vị quản lý tuyến cáp sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố (bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan) trên tuyến vào đầu tháng 11 tới.

Thông tin từ các nhà mạng trong nước cho biết, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, ngay lập tức nhà mạng triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục