Chế tạo máy bơm nước từ phế liệu

- Được sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà, các em Trần Đại Nam, Nguyễn Lâm Dũng, trường THCS Tiến Bộ đã chế tạo thành công “Máy bơm nước hiện đại từ phế liệu” đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp THPT năm 2021.

Với mục tiêu của các em là chế tạo máy bơm nước hiện đại từ động cơ hỏng và phế liệu. Để khắc phục được những hạn chế, nhược điểm của những loại máy bơm đã bán trên thị trường, vừa đảm bảo độ bền, hiệu quả cao, để gia đình sử dụng.

Các em hàn phế liệu làm máy bơm nước.

Các em đã chế tạo máy bơm nước hiện đại từ động cơ hỏng và phế liệu gồm 8 phần: Phần máy là động cơ xe máy hỏng (đã được sửa chữa để máy có thể chạy được bình thường). Máy nổ với công suất như một đầu nổ 8. Phần con sên có cánh quạt gió quay ở phía trong có tác dụng tạo ra lực hút để hút nước, phía trên của con sên có van xả nước để làm mát động cơ. Phần đề và củ đề đơn gian là 1 động cơ điện nhỏ dùng để kéo theo bánh đà của động cơ khi khởi động, vai trò chính là hỗ trợ khởi động, rơ le đề dùng để đóng ngắt đề, củ đề đơn gian là 1 động cơ điện nhỏ dùng để kéo theo bánh đà của động cơ khi khởi động, vai trò chính là hỗ trợ khởi động, rơ le đề dùng để đóng ngắt đề. Phần pô của máy bơm nước hiện đại được chế từ một đoạn pô xe máy, có chức năng gom khí, giữ khí thải lại nơi khu vực ống pô để tạo thành sức nén, áp lực sao cho giữ nguyên hỗn hợp xăng, gió ở yên tại buồng đốt, hoạt động như một pô xe máy. Phần bình xăng tự chế chỗ đựng xăng để đưa xuống bộ chế hòa khí với nhiệm vụ chính là trộn hỗn hợp xăng và không khí lại theo một tỷ lệ phù hợp, cấp vào buồng nổ. Hoạt động này giúp điều khiển vận hành động cơ và linh hoạt về độ nhanh chậm của tay ga. Phần ga máy được chế một dây ga với công tắc, khi gạt công tắc ga sẽ nổ ở chế độ định mức mà không cần điều khiển tay. Phần chõ, dây dẫn nước bộ phận này mua tại các hiệu bán đồ điện nước, được gắn với một đoạn ống nhựa kích thước phù hợp với chõ, nhiệm vụ dùng để hút nước đưa vào con sên và đưa đến máy, ra đến dây bơm rồi xả nước vào ruộng. Khung máy được làm từ vành xe máy hỏng, khung máy có tác dụng để tiện khi di chuyển máy đến chỗ dùng.

Sau thời gian nghiên cứu và chế tạo “Máy bơm nước hiện đại từ động cơ hỏng và phế liệu” được chế tạo từ cơ sở lý thuyết Toán, Vật lý, Công nghệ, Hóa học. Sản phẩm của các em đã qua thực nghiệm. Máy bơm thời gian đầy ruộng chỉ có 30 phút thay bằng những sản phẩm khác bơm nước đầy ruộng phải mất 1 giờ. Sản phẩm đã được bán cho các hộ gia đình trong xã.
         

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục