Chế tạo vật liệu sợi nanocompozit xử lý dư lượng thuốc kháng sinh trong nước thải y tế

- Các em Nguyễn Thu Duyên, Đào Nhật Thảo, trường THPT Chuyên tỉnh đã chọn đề tài “Nghiên cứu chế tạo sợi nanocompozit C/Ag/AgCl bằng công nghệ electrospinning ứng dụng làm xúc tác xử lý dư lượng thuốc kháng sinh trong nước thải y tế” đã đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

Cơ chế xúc tác quang phân hủy.

Các em đã chế tạo vật liệu sợi nanocompozit C/Ag/AgCl bằng kết hợp công nghệ electrospinning, nhiệt phân, và phản ứng oxy hóa tại chỗ. Đặc trưng của vật liệu chế tạo được phân tích bằng các phương pháp hóa - lý hiện đại như hiển vi điện tử quét (SEM), phổ tán sắc năng lượng tia X (EDX), phổ hồng ngoại (IR), đo diện tích bề mặt riêng bằng phương trình BET. Đánh giá khả năng xúc tác quang xử lý thuốc kháng sinh trong nước thải của vật liệu nanocompozit C/Ag/AgCl chế tạo bằng phương pháp trắc quang. Đánh giá và so sánh hiệu quả xúc tác của vật liệu chế tạo với một số vật liệu xúc tác là chất bán dẫn.

Nghiên cứu này các em có mộtsố điểm sáng tạo như: Vật liệu mới nanocompozit C/Ag/AgCl lần đầu tiên được chế tạo thành công bằng kết hợp công nghệ electrospinning đơn giản cùng với quá trình xử lý nhiệt và phản ứng oxy hóa tại chỗ sau đó hiệu quả. Việc tiến hành nhiệt phân để chuyển hóa đồng thời PAN thành sợi cacbon và AgNO3 thành Ag phân bố đồng đều trên bề mặt sợi. Đây là điểm sáng tạo so với các nghiên cứu khác phải sử dụng chất nền pha rắn để phân tán các hạt nano, khi đó sản phẩm thu được có độ bền cơ lý không cao, không ổn định và xảy ra sự kết tụ các hạt trên bề mặt rắn cũng như khó kiểm soát được kích thước, hình dạng, hàm lượng hạt nano.

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục