Chuẩn bị thử nghiệm vòng tay thông minh hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã giới thiệu sản phẩm vòng tay thông minh - một số giải pháp công nghệ mới hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Dự kiến, những chiếc vòng đeo tay theo dõi người cách ly "Make in Vietnam" sẽ sớm được đưa vào sử dụng để hỗ trợ tối đa cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện có 2 loại vòng tay hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Một là vòng tay thông minh Bluezone, do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có mức giá dự kiến là 6 USD/chiếc. Vòng tay này sử dụng core mã nguồn mở Bluezone, dùng trong trường hợp không sử dụng smartphone như trong nhà máy, sử dụng cho người già... để theo dõi, khai báo y tế.

Hai là vòng tay định vị GPS giúp quản lý khu cách ly; vòng tay này sẽ xác định vị trí người đeo, có cảnh báo phá hủy hoặc tháo vòng; pin 30 ngày, sạc được nhiều lần và tái sử dụng được.

Vòng tay có cảnh báo gửi đến người cách ly, cán bộ y tế phụ trách khi rời khỏi phạm vi cho phép hoặc vi phạm tuyến trình định trước. Vòng tay Bluezone kết hợp vòng tay định vị GPS có thể sử dụng cho khu cách ly, cách ly 1 nhóm người, 1 gia đình.

Cuối tháng 5-2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly. Giải pháp này có thể mở ra một hướng quản lý mới đối với những người cách ly có nguy cơ thấp, họ sẽ được gắn vòng đeo tay để theo dõi việc tự cách ly tại nhà.

Cách làm này sẽ giúp giảm bớt nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng thời, giảm nhẹ gánh nặng xã hội, đặc biệt là đội ngũ phòng, chống dịch. Giải pháp này hiện đã và đang được triển khai tại một số nước trên thế giới.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục