Chuẩn kết nối USB được định danh dễ hiểu hơn kể từ cuối năm nay

Trong nỗ lực giải tỏa “ma trận” tên gọi, cổng cắm và các loại cáp đang gây nhiều khó khăn cho người dùng USB, USB-IF - tổ chức quản lý và phát triển USB - đã tinh giản đáng kể cách gọi tên chuẩn giao tiếp phổ biến nhất thế giới này.

Theo đó, những tên gọi như SuperSpeed (tên gọi đã tồn tại hơn một thập kỷ của USB 3.0), USB4… sẽ bị loại bỏ. Toàn bộ những biểu tượng cho cáp, cổng cắm và bao bì được công bố trong năm 2021 cũng sẽ bị dừng sử dụng. Thay vào đó, toàn bộ chuẩn USB sẽ sử dụng bảng ký hiệu mới (xem hình bên dưới), chỉ xoay quanh hai giá trị là tốc độ, công suất điện.

Ví dụ, trong tương lai, các dây cắm USB sẽ có tem nhãn mới đơn giản hơn là “USB 10Gbps” thay cho “SuperSpeed USB 10Gbps” như hiện nay, hoặc “USB 20Gbps" thay cho "USB 4 20Gbps”. Trong khi đó, các loại dây USB-C đạt chứng nhận của USB-IF sẽ phải dán nhãn thể hiện tốc độ truyền tải dữ liệu và công suất dòng điện tối đa chịu tải được trên bao bì nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng.

Theo Giám đốc điều hành USB-IF Jeff Ravencraft, cách thể hiện mới được kỳ vọng có thể giúp người dùng phân biệt được các chuẩn USB một cách dễ dàng hơn, thông qua ba giá trị cơ bản là tốc độ, hiệu năng và công suất dòng điện. Theo kế hoạch, các biểu tượng mới sẽ bắt đầu xuất hiện trên bao bì thiết bị số kể từ cuối năm nay.

Dù vậy, giới chuyên môn cho rằng, hiệu quả mang lại trong việc triển khai các thay đổi chưa thực sự rõ ràng. Trước hết, đó là bởi USB là chuẩn mở, đồng nghĩa rằng không có quy định nào cấm các nhà sản xuất sử dụng các tên gọi kiểu cũ nếu họ muốn.

Thứ hai, cách gọi tên mới chưa thể hiện được sự khác biệt về hình dạng cổng cắm, ví dụ như Thunderbolt 3 và Thunderbolt 4 dù có cổng cắm giống hệt USB-C.

Thứ ba là cách gọi tên mới cũng chưa nêu rõ các giao tiếp nội bộ mà kết nối có thể truyền tải, ví dụ như không phải kết nối USB-C nào cũng có khả năng truyền tín hiệu hình ảnh DisplayPort.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục