Công nghệ thực tế ảo

Những năm gần đây, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và để lại nhiều dấu ấn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công nghệ thực tế ảo là một môi trường giả lập được con người tạo ra nhờ các phần mềm chuyên dụng, bằng cách sử dụng kính 3 chiều. Người dùng sẽ nhìn thấy hình ảnh được hiển thị trên màn hình cùng với các hiệu ứng khác đi kèm, như âm thanh, xúc giác để tạo ra một không gian như thật. Đặc điểm quan trọng cũng như nổi bật nhất của công nghệ này, chính là tính tương tác với thời gian thực, tức không gian ảo và thật gần như trùng khít và hòa quyện vào nhau mang đến cảm giác chân thật nhất.

Công nghệ thực tế ảo mang đến cho người dùng trải nghiệm không gian mới mẻ và hiện đại. Khi trải nghiệm không gian này, người dùng có thể tiếp nhận nhanh chóng các tương tác thực tế, tạo nên sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, người dùng còn có cơ hội tương tác trong môi trường ảo mà họ tham gia. Công nghệ thực tế ảo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, như: Giáo dục, nghệ thuật, giải trí, bất động sản... Bên cạnh các ứng dụng truyền thống, cũng có một số ứng dụng mới nổi lên trong thời gian gần đây: VR ứng dụng trong sản xuất, VR ứng dụng trong ngành robot, VR ứng dụng trong hiển thị thông tin (thăm dò dầu mỏ, hiển thị thông tin khối, ứng dụng cho ngành Du lịch, ứng dụng cho thị trường bất động sản...).

Hiện tại, ở Việt Nam, nhiều nhà máy, khu công nghiệp đã tận dụng công nghệ này để giám sát, quản lý, nâng cao hiệu suất lao động và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhờ sự ứng dụng rộng rãi và lợi ích đột phá, trong trương lai, thực tế ảo sẽ là một công nghệ có ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục