Đa dạng các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ

- Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và những khó khăn mới của thị trường tài chính, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển các dịch vụ ngân hàng là yêu cầu cấp thiết. Hiện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang “chạy đua” đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại thu hút phục vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Anh Trần Thế Anh, Trưởng phòng khách hàng cá nhân, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) Tuyên Quang cho biết, MB Tuyên Quang tập trung thực hiện các giải pháp đột phá để đem sản phẩm tiện ích ngân hàng phục vụ khách hàng. Ngân hàng đẩy mạnh sản phẩm chủ lực là ứng dụng App MBBank với đầy đủ tiện ích hiện đại như giao dịch chuyển khoản miễn phí liên ngân hàng, miễn phí chọn lựa tài khoản số đẹp trực tiếp trên ứng dụng, mở tài khoản qua ứng dụng mà không cần tới trụ sở ngân hàng... Hiện, MB Tuyên Quang có hơn 6.000/14.000 khách hàng thực hiện giao dịch trên App MBBank. 

Nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Tuyên Quang 
hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ App MBBank.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Tuyên Quang cũng triển khai dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng. Với VCB Digibank, khách hàng sẽ được trải nghiệm các tiện ích tài chính hiện đại, gồm chuyển tiền nhanh 24/7, đặt lịch chuyển tiền, tiết kiệm online, thanh toán các hóa đơn, dịch vụ hành chính công, QR Pay, đặt vé máy bay, khách sạn, mua sắm trực tuyến... Mới đây, Vietcombank tiếp tục ra mắt các gói tích hợp các dịch vụ tài khoản, ngân hàng số và thẻ ghi nợ, giúp khách hàng chuyển tiền miễn phí trên VCB Digibank. 

Ngân hàng SHB có tổng trên 5.000 khách hàng, trong đó có khoảng 1.000 khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử. Nếu như trước đây, người dân muốn mở tài khoản hay gửi tiền tiết kiệm cần phải đến ngân hàng mất hàng giờ đồng hồ làm thủ tục, ký xác nhận, nay chỉ mất vài phút thao tác trên điện thoại thông minh, với ứng dụng tài khoản trực tuyến SHB mobile. Do đó, vừa tiết kiệm thời gian cho nhân viên ngân hàng và tiện lợi cho khách hàng. 

Các ngân hàng khác cũng triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng số như: LienVietPosBank phát triển ví điện tử; hay BIDV Tuyên Quang với ứng dụng BIDV Smartbanking, Vietinbank đẩy mạnh ứng dụng Vietinbank iPay... Hoạt động thanh toán phát triển cả về chất và lượng với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, tiện ích và hiện đại. Ngoài các tính năng cơ bản của một ứng dụng quản lý tài khoản chính như chuyển khoản, kiểm tra thông tin tài khoản, gửi tiết kiệm online, dịch vụ thẻ... các ứng dụng còn được tích hợp đa dạng các tiện ích như thanh toán hóa đơn định kỳ, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn đến thực hiện các giao dịch tài chính chuyên sâu như mở tài khoản trực tuyến, vay tiền online, rút tiền không cần thẻ ATM, tất toán khoản gửi hoặc vay... Chị Đào Thu Hiền, xã Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết, trước đây các giao dịch chuyển tiền, rút tiền, chị đều phải đến quầy giao dịch, nhưng một năm trở lại đây, chị không cần đến ngân hàng do các giao dịch của chị đều được xử lý trực tiếp trên điện thoại. 

Có thể nói, việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng theo nền tảng công nghệ, khách hàng là người hưởng lợi nhiều nhất, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì các tính năng tiện ích ngân hàng số giúp người tiêu dùng tránh được sự bất tiện khi không phải đến các chi nhánh, phòng giao dịch, hạn chế tiếp xúc nguy cơ lây lan dịch bệnh; tiết kiệm chi phí dịch vụ; tiếp cận sản phẩm và dịch vụ mới; kiểm soát giao dịch. Đây cũng là xu hướng cạnh tranh mới trong năm 2021 giữa các ngân hàng để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ và gắn bó với ngân hàng. Xu hướng này phù hợp với định hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.  

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục