Doanh thu các công ty công nghệ hàng đầu tăng kỷ lục trong quý I-2021

Các nỗ lực triển khai chuyển đổi số kết hợp với nhu cầu làm việc từ xa và những chuyển biến trong thói quen sử dụng công nghệ của người dùng tiếp tục giúp các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới gia tăng doanh thu giữa cơn bão Covid-19.

Cụ thể, Microsoft vừa thông báo doanh thu quý I-2021 (kết thúc vào ngày 31-3-2021) đạt 41,7 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Ấn tượng hơn, lợi nhuận của công ty tăng 44%, đạt 15,5 tỷ USD. Theo Yahoo Finance, những con số này vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall.

Theo giới phân tích, thành tích này đến từ việc các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn cầu đang phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ đám mây và kỹ thuật số của Microsoft. Xu hướng này được cho là sẽ không chậm lại trong tương lai gần, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Hãng phần mềm Mỹ cho biết, doanh thu từ mảng kinh doanh điện toán đám mây tăng mạnh, trong đó Azure tăng 50%, Intelligent Cloud tăng 22%.

Mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Microsoft - bao gồm các thiết bị Windows, Xbox và Surface - đã thu về 13 tỷ USD (tăng 19%). Doanh số máy chơi game Xbox cũng tăng 232% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, việc người dùng ngày càng phụ thuộc vào các dịch vụ trực tuyến cũng là nguyên nhân giúp Alphabet - công ty mẹ của Google - đạt tổng doanh thu 55,3 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của công ty cũng tăng đáng kể, từ 6,8 tỷ USD trong quý I-2020 lên 17,9 tỷ USD.

YouTube có thể xem là ví dụ điển hình nhất về sự phát triển vượt bậc của hệ sinh thái dịch vụ số thuộc Alphabet trong thời kỳ đại dịch. Quảng cáo chạy trên nền tảng này chiếm tới 6 tỷ USD trong tổng doanh thu của Alphabet. Alphabet cũng ghi nhận kỷ lục doanh thu mới đối với mảng kinh doanh giải pháp điện toán đám mây của Google với hơn 4 tỷ USD.

Với Samsung, tuy chưa công bố báo cáo tổng kết chính thức, nhưng hãng này dự đoán tổng lợi nhuận hoạt động trong quý I-2021 sẽ tăng lên 9,3 nghìn tỷ KRW (tương đương khoảng 8,3 tỷ USD), tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành công này có được là nhờ doanh số mạnh mẽ của dòng điện thoại Galaxy S21 cao cấp và các thiết bị điện tử gia dụng.

Nhận định về tương lai, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đều tỏ ra lạc quan. Theo Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella, hơn một năm sau đại dịch, các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn cầu không suy giảm việc triển khai giải pháp kỹ thuật số, thay vào đó, đang tăng tốc đáng kể.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục