Facebook xóa sổ nhiều tài khoản ''siêu phát tán'' thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Facebook thông báo vừa “xóa sổ” nhiều tài khoản phát tán lượng lớn thông tin sai lệch liên quan tới vắc xin Covid-19.

Động thái mới của mạng xã hội hàng đầu thế giới diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ kêu gọi các công ty mạng xã hội thắt chặt kiểm soát những thông tin sai lệch liên quan tới đại dịch Covid-19 chia sẻ trên nền tảng của họ.

Cũng theo giới chuyên môn, bước đi mới của Facebook còn để giải quyết những nội dung nêu trong báo cáo của Trung tâm Chống sự căm ghét kỹ thuật số (Mỹ) hồi tháng 3-2021. Báo cáo này cho rằng, hơn 2/3 thông tin sai lệch về vắc xin trên không gian ảo đều bắt nguồn từ 12 tài khoản mạng xã hội, trong đó chủ yếu là của Facebook. Số liệu này sau đó được trích dẫn rộng rãi như một bằng chứng cho thấy Facebook đã không kiểm soát được thông tin sai lệch liên quan tới vắc xin Covid-19.

Theo ghi nhận, những thông tin sai lệch bao gồm việc cáo buộc vắc xin không có hiệu quả, việc tiêm vắc xin có “nhúng” vi mạch gián điệp, vắc xin làm tổn thương khả năng sinh sản của phụ nữ...

Để cứu vãn tình hình, Facebook ngoài việc xóa bỏ các tài khoản “siêu phát tán” trên mạng xã hội Facebook và Instagram còn thực hiện nhiều biện pháp tăng cường để hạn chế sự lan tỏa của các nội dung sai lệch, trong đó, đã xử lý các tài khoản có liên kết với 12 đối tượng nói trên.

“Chúng tôi cũng đã áp dụng hình phạt đối với một số tên miền trang web của những người này, khiến bất kỳ bài đăng nào trên Facebook trong nội dung có bao gồm trang web đều bị đánh tụt hạng hiển thị trong bảng tin” - thông báo của Facebook có đoạn. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục