Google tung ra bộ xử lý riêng Tensor cạnh tranh với Apple A14 và M1

Ngày 3-8, Google cuối cùng đã có trong tay lá bài quan trọng để đối đầu với các bộ xử lý Apple A và M - đang “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm di động.

Sự ra đời của Tensor cho thấy, Google dường như đã hết kiên nhẫn với Qualcomm, và quyết định có bước đi của riêng mình. Theo Giám đốc điều hành Sundar Pichai, Tensor được Google tự tay thiết kế trong suốt gần 5 năm vừa qua, tập trung vào giải quyết nhanh chóng các tác vụ học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) - vốn là sở trường của Google, qua đó kỳ vọng có thể đem tới những tính năng mà các bộ xử lý Qualcomm Snapdragon lâu nay chưa thể làm được, ví dụ như chạy các ứng dụng AI mà không làm máy bị quá nhiệt, xử lý video ngay khi đang quay, xử lý nhanh nhạy khẩu lệnh... 

Bên cạnh đó, Tensor - với kết cấu hệ thống trên chip (SoC) - cũng có đầy đủ các thành phần thiết yếu như bộ xử lý đồ họa, modem kết nối mạng. Trong đó, đáng chú ý là bộ xử lý hình ảnh đã được Google thiết kế lại nhằm tận dụng tối đa khả năng học máy, truy cập bộ nhớ RAM dễ hơn. 

Điều này sẽ góp phần đáng kể vào hiệu năng cũng như khả năng bổ sung các tính năng mới cho máy ảnh trên các thiết bị Google. Về lâu dài, Tensor cũng sẽ có nhiều ứng dụng trong môi trường máy chủ dữ liệu, Chromebook... tương tự như đối thủ từ Apple. 

Trước mắt, bộ xử lý mới của Google sẽ tiên phong có mặt trong bộ đôi điện thoại Pixel 6 và Pixel 6 Pro, vốn cũng công bố cùng ngày. Trong đó, Pixel 6 sở hữu màn hình 90Hz kích thước 6,4 inch và độ phân giải FHD+ (không cong). Trong khi đó, Pixel 6 Pro có màn hình to hơn, lên tới 6,7 inch, 120 Hz và độ phân giải QHD+, gần tương tự như Samsung Galaxy Note 20 Ultra. 

Vỏ của Pixel 6 sẽ làm từ nhôm xước, trong khi “đàn anh” Pro sẽ có vỏ nhôm bóng. Hệ điều hành ban đầu sẽ là Android 12 với giao diện hoàn toàn mới. 

Cả hai máy mới chưa được tiết lộ nhiều thông tin chi tiết, nhưng được tuyên bố sẽ là những siêu phẩm về trí tuệ nhân tạo. Khả năng xử lý hình ảnh quay/chụp của các máy này cũng sẽ đặc biệt tốt. Google dự kiến sẽ bán ra Pixel và Pixel 6 “trong mùa thu năm 2021”, nhưng tới nay chưa ấn định ngày cụ thể. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục