Hàn Quốc phạt Google 177 triệu USD vì cạnh tranh thiếu lành mạnh

Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) xử phạt Google với cáo buộc tận dụng vị thế thống trị thị trường nhằm kiềm chế sự phát triển của các đối thủ trên nền tảng Android.

Với cáo buộc này, Google sẽ phải chịu khoản phạt lên tới 177 triệu USD. Theo hãng thông tấn Yonhap, giới chức Hàn Quốc ra quyết định trên dựa vào việc Google buộc các nhà sản xuất đối tác phải ký vào thỏa thuận chống phân mảnh (AFA) nếu muốn sử dụng hệ điều hành Android trên thiết bị của mình.

Thỏa thuận này khiến các nhà sản xuất điện thoại, bao gồm cả các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG, không thể khởi tạo và cài đặt phiên bản Android riêng lên thiết bị của mình. Thực tế, KFTC đã theo dõi những tác động của AFA đối với hoạt động cạnh tranh thương mại công bằng từ năm 2016 trước khi quyết định phạt Google số tiền khổng lồ nói trên.

Bên cạnh khoản phạt, KFTC cũng yêu cầu Google dừng việc ép buộc các đối tác sản xuất phần cứng phải ký các thỏa thuận AFA, và phải điều chỉnh các văn bản đã ký kết.

Về phần mình, trong thông cáo gửi tới giới truyền thông, Google bảo vệ quan điểm Android và các chính sách đảm bảo tính tương thích có liên quan (bao gồm cả AFA) góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo và cải thiện trải nghiệm của người dùng. Do đó, Google bày tỏ thất vọng trước phán quyết của KFTC, cho rằng phán quyết này đã “không tính tới các lợi ích trên và đánh giá thấp trải nghiệm của người tiêu dùng”. Hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến cũng tuyên bố sẽ kháng án.

Bản án của KFTC được công bố cùng ngày Hàn Quốc sửa đổi Đạo luật kinh doanh viễn thông, trong đó bổ sung quy định yêu cầu Google và Apple cho phép bên thứ ba tham gia thanh toán cho các ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến của họ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục