Hành trình của chiếc điều hòa không khí đầu tiên

Ngày nay, máy điều hòa nhiệt độ là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, 120 năm trước, sự ra đời của máy điều hòa chính là một cuộc cách mạng của con người thời bấy giờ.

Tháng 7-1902, kỹ sư người Mỹ Willis Carrier đã phát minh ra máy điều hòa không khí đầu tiên chạy bằng điện. Khi tiếp tục thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ của mình, ông cũng đã phát minh và được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống điều khiển tự động để điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ của không khí trong các nhà máy dệt. Sau đó, Willis Carrier tiếp tục cải tiến hệ thống làm mát trong suốt thế kỷ XX.

Năm 1915, ông cùng 6 kỹ sư khác thành lập Carrier Engineering Corporation. Đây là tiền thân của Tập đoàn toàn cầu Carrier - nhà cung cấp về các giải pháp an toàn, bền vững, thông minh cho các tòa nhà và giải pháp cho ngành đông lạnh ngày nay.

Các thế hệ máy điều hòa tiếp theo đã được ông Willis Carrier cải tiến, giảm tối đa kích thước làm máy gọn nhẹ hơn. Sự cải tiến này cho phép lắp đặt máy điều hòa tại nhiều nơi hơn. Phát minh của Willis Carrier đã đặt nền móng cho sự ra đời của các hệ thống điều hòa không khí hiện đại. 120 năm qua, máy điều hòa không khí đã góp phần thay đổi cuộc sống, môi trường làm việc, học tập và vui chơi. Phát minh này cũng góp phần bảo tồn các di tích lịch sử và kích hoạt cho sự khởi đầu của kỷ nguyên kỹ thuật số.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục