Hệ thống cảnh báo cháy và phá rừng

- Các em Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Bế Quỳnh Như trường THCS Trung Yên, Sơn Dương đã chế tạo ra “Hệ thống cảnh báo cháy và phá rừng” đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Với hệ thống này có thể cảnh báo sớm và chính xác hiện tượng cháy và phá rừng, giúp cho các lực lượng chức năng thuận tiện hơn trong việc bảo vệ rừng.

Hệ thống đã hoàn chỉnh đưa vào thử nghiệm.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống là khi có khói, hệ thống sẽ phát còi báo, thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng. Nội dung tin nhắn là: Cảnh báo! Phát hiện khói. Khi có lửa, hệ thống sẽ phát còi báo, thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng. Nội dung tin nhắn là: Cảnh báo! Phát hiện lửa cháy. Khi cây bị cưa, hệ thống sẽ nhận dạng tiếng máy cưa và phát còi báo, thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng. Nội dung tin nhắn là: Cảnh báo! Cây bị cưa, chặt. Khi cây bị đổ, hệ thống sẽ phát còi báo, thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng. Nội dung tin nhắn là: Cảnh báo! Cây bị đổ. Khi hệ thống bị tháo dỡ sẽ phát còi báo, thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại của lực lượng bảo vệ rừng. Nội dung tin nhắn là: Cảnh báo! Hệ thống bị tháo dỡ.

Để đảm bảo an toàn thiết bị được sử dụng nguồn 12V nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thiết bị này các em đã hoàn chỉnh và đưa vào thử nghiệm rất hiệu quả trong thực tiễn.

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục