Hội thảo chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn

- Ngày 18-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với VNPT Tuyên Quang tổ chức Hội thảo chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn Tuyên Quang. Tham dự hội thảo có đông đảo cán bộ, chuyên viên các phòng, đơn vị trực thuộc sở.  

Các đại biểu dự Hội thảo chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn Tuyên Quang.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong 8 ngành, lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 15-11-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVII) đã ban hành Nghị quyết số 48-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra các mục tiêu chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo động lực quan trọng để nông nghiệp thực sự là trụ đỡ của nền kinh tế.

Tại hội thảo, chuyên gia về công nghệ thông tin VNPT giới thiệu về khái niệm chuyển đổi số; hệ thống thông tin quản lý ngành nông nghiệp; hệ thống cổng thông tin địa lý; hệ thống kết nối cung-cầu nông sản; hệ thống quản lý chuỗi giá trị... Chuyển đổi số đã và đang mang lại nhiều lợi ích như dự báo nhu cầu thị trường chính xác, dự đoán nguồn cung sản phẩm, giảm thiểu chi phí sản xuất, tối ưu chi phí phân bón, tưới tiêu... Từ việc chuyển đổi số nông nghiệp sẽ tạo ra những giá trị gia tăng, có thể truy xuất nguồn gốc, theo dõi quá trình tăng trưởng, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu...

Tại hội thảo nhiều ý kiến cho rằng hiện tại chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh đã và đang được triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chưa thực sự đồng bộ ở các khâu, các lĩnh vực, do đó rất cần sự nguồn lực cũng như hỗ trợ của cơ quan chuyên môn.

  Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục