Intel phát hành nền tảng phần mềm cho các nhà phát triển điện toán lượng tử

Ngày 28/2, Intel đã phát hành một nền tảng phần mềm nhằm giúp các nhà phát triển xây dựng các thuật toán lượng tử có thể chạy trên máy tính lượng tử mà “gã khổng lồ” ngành chip thế giới đang nỗ lực chế tạo.

(Ảnh minh họa: Techzine)

Theo bà Anne Matsuura, Trưởng bộ phận kiến trúc và ứng dụng lượng tử tại Phòng thí nghiệm Intel (Intel Labs), nền tảng có tên gọi Intel Quantum SDK sẽ cho phép các thuật toán chạy trên một hệ thống điện toán lượng tử mô phỏng.

Điện toán lượng tử dựa trên vật lý lượng tử, và về lý thuyết máy tính lượng tử có thể thực hiện các phép tính nhanh hơn máy tính thông thường.

Bà Matsuura cho biết, các nhà phát triển có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ để xây dựng các thuật toán lượng tử, khiến chúng trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người không có chuyên môn về điện toán lượng tử.

“Intel Quantum SDK giúp các lập trình viên chuẩn bị sẵn sàng cho các máy tính lượng tử thương mại quy mô lớn trong tương lai. Đồng thời, nó cũng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp này bằng cách tạo ra một cộng đồng các nhà phát triển” - bà Matsuura nói.

Thời gian qua, ngày càng có nhiều công ty theo đuổi việc phát triển phần cứng máy tính lượng tử, từ các tên tuổi lớn như IBM hay Google cho đến các công ty khởi nghiệp, tuy nhiên hiện vẫn chưa có công ty nào tạo ra được dấu ấn đáng kể trong lĩnh vực này.

Do đó, Intel cho rằng, việc sử dụng các trình mô phỏng điện toán lượng tử như mô hình mà hãng xây dựng có vai trò rất quan trọng trong đào tạo các nhà phát triển và xây dựng các thuật toán trong thời gian chờ đợi.

Đến nay, Intel vẫn chưa có sẵn máy tính lượng tử cho khách hàng sử dụng, nhưng ông James Clarke, người phụ trách mảng phần cứng lượng tử tại Intel cho biết, công ty đang nghiên cứu chế tạo một chiếc dựa trên công nghệ sản xuất chip silicon của mình.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục