Khai mạc Lễ Vinh danh TOP 7 Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF

Sáng 21/6, tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) đã tổ chức lễ khai mạc “Vinh danh TOP 7 Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF năm 2022” với chủ đề: “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”.

Dự buổi lễ có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn.

Về phía ICF có ông Louis Zacharilla, đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF, cùng đại diện của một số tỉnh, thành phố nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Bình Dương, như: thành phố Eindhoven (Hà Lan), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), tỉnh Champasak (Lào); tỉnh Kratie (Campuchia); đại diện các Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Phát biểu khai mạc lễ vinh danh, ông Louis Zacharilla, Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF cho biết: Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF có tầm ảnh hưởng toàn cầu, với 6 tiêu chí đề ra gồm: Kết nối-Băng thông rộng; Lực lượng lao động; Đổi mới Sáng tạo; Bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; Ủng hộ khích lệ và Bền vững.

Hiện nay, các công trình thay đổi về công nghiệp, khu đô thị và thành phố thông minh đang phát triển mạnh mẽ nhất là tại Bình Dương, Việt Nam. Cùng với đó, công nghệ và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ càng ngày càng tăng trưởng nhanh chóng. Sự đổi mới này đang cho phép người lao động sáng tạo hơn, làm việc trong môi trường tốt hơn, thoải mái hơn, từ đó tạo ra các loại hình kinh doanh mới hiệu quả hơn và giúp xã hội ngày càng đi lên.

“Chúng tôi sẽ nói với thế giới về những thành tựu của Việt Nam và kể câu chuyện của Bình Dương, đây là nơi thực hiện những giấc mơ, phát triển sự thông minh và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đã đồng hành cùng ICF tổ chức chương trình Vinh danh Top 7 Cộng đồng Thông minh Thế giới 2022 lần này”, ông Louis Zacharilla chia sẻ thêm.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh Bình Dương được Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF 4 lần liên tiếp vinh danh trong Smart 2-TOP 21 và năm 2021 được vinh danh vào TOP 7 các tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu, khẳng định sự lựa chọn, hướng tiếp cận của Đề án thành phố thông minh Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới. Để có được những kết quả này là nhờ sự hỗ trợ tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương đã quan tâm, chỉ đạo; trong những năm qua đã góp phần định hướng, khẳng định sự phát triển của Bình Dương phù hợp với định hướng tổng thể của quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, xây dựng đô thị thông minh là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam bên cạnh các nhiệm vụ về phát triển kinh tế số và xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số, được xác định trong Nghị quyết số 52-NQ/TW. Trong đó, đô thị thông minh ở Việt Nam được hình thành trên các tiêu chí cơ bản, như quy hoạch đô thị thông minh, nền kinh tế thông minh, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, cư dân thông minh, cộng đồng thông minh, quản trị đô thị thông minh và xã hội thông minh.

Nhấn mạnh tư tưởng cốt lõi trong xây dựng đô thị thông minh của Việt Nam là lấy con người làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi người trong xã hội có thể được hưởng thụ lợi ích, có cơ hội tham gia đầu tư xây dựng, giám sát quản lý đô thị thông minh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, đến nay tại Việt Nam đã có 44/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh, một số địa phương bước đầu triển khai xây dựng đô thị thông minh đạt nhiều kết quả rất tích cực, trong đó có tỉnh Bình Dương.

Trưởng Ban kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Bình Dương về cách tiếp cận đột phá có tính tiên phong trong việc xây dựng thành phố thông minh của ICF. Trong đó, tỉnh chủ động tham gia hoạt động của Cộng đồng, thể hiện tính chủ động trong công tác quản trị địa phương nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai một số mô hình, cách làm hay trong xây dựng đô thị thông minh, điển hình như vận dụng mô hình 3 nhà hay xây dựng mô hình 5 lớp đặc thù trong Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương; sự phát triển đô thị thông minh đã có những đóng góp tích cực và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh Bình Dương với những kết quả ấn tượng.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương yêu cầu Bình Dương trong thời gian tới luôn giữ tinh thần đổi mới sáng tạo, vượt qua các khó khăn thách thức để khắc phục các hạn chế bất cập; bám sát các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững. Cần phát huy tính chủ động sáng tạo, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, sự hợp tác của quốc tế trong tổ chức thực hiện Đề án thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025; thực hiện thành công mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Đồng thời cần tập trung tiếp tục xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn và phát triển Bình Dương ngày một thông minh hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF tiếp tục hỗ trợ Bình Dương trong công tác định hình và kết nối sâu rộng hơn với các thành viên khác trong diễn đàn, để giao lưu học hỏi và nâng cao hơn nữa mô hình phát triển của tỉnh. Thông qua Bình Dương, ICF sẽ lan tỏa hơn nữa cách tiếp cận xây dựng Diễn đàn Cộng đồng Thông minh của ICF tại Việt Nam.

Được biết, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) là tổ chức uy tín quốc tế với hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. Hằng năm, ICF tổ chức vinh danh các cộng đồng có những chiến lược tiêu biểu, được cụ thể hóa bằng các đề án, dự án cụ thể. Sau khi lựa chọn ra SMART21 là nhóm 21 các thành phố tiêu biểu, ICF sẽ tiếp tục bình bầu, từ đó chọn ra TOP 7 và tổ chức vinh danh tại một thành phố thành viên. Sau năm 2021 tổ chức tại New York (Mỹ), năm nay tỉnh Bình Dương được ICF lựa chọn là đơn vị đăng cai Lễ Vinh danh TOP7 Cộng đồng thông minh ICF năm 2022.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục