Macbook Pro M2 Pro và M2 Max tiếp tục dính “dớp” ổ lưu trữ chậm

Thế hệ Macbook Pro và Mac Mini 2023 mới với bộ xử lý M2 Pro và M2 Max gây ấn tượng với hiệu năng tính toán, nhưng tiếp tục chứng kiến các phiên bản cơ sở có hiệu năng bộ nhớ trong chậm bất thường.

Macbook Pro 14 inch 2023 không khác biệt về thiết kế so với phiên bản 2014 tiền nhiệm.

Kể từ ngày 24-1, những mẫu máy đầu tiên đã được Apple giao tới tay người tiêu dùng toàn cầu, qua đó mang tới những trải nghiệm ban đầu về hiệu năng nền tảng xử lý mới. Tuy nhiên, bên cạnh những cải thiện trong hệ thống lưu trữ, nhiều người dùng đã nhận thấy điều bất thường. 

Theo đó, tốc độ truy xuất dữ liệu trung bình của Macbook Pro M2 Pro 14 inch 1TB là: Đọc 5.293 Megabyte/giây, Ghi 6.158 Megabyte/giây. Mức này cao hơn so với phiên bản tương đương sử dụng nền tảng M1 Pro (5.321 Megabyte/giây và 5.377 Megabyte/giây). 

Tuy nhiên, trên phiên bản Macbook Pro M2 Pro 14 inch với ổ lưu trữ 512GB (phiên bản thấp nhất), tốc độ đọc dữ liệu được ghi nhận chỉ là 2.790 Megabyte/giây, tốc độ ghi tương ứng là 3.150 Megabyte/giây. Mức này thấp hơn đáng kể (tốc độ đọc giảm 39%, tốc độ ghi giảm 20%) ngay cả khi so với máy Macbook Pro 14 inch với bộ xử lý M1 Pro có cùng dung lượng lưu trữ. 

Việc ổ lưu trữ trên các phiên bản máy tính Mac cấp thấp có tốc độ đọc/ghi dữ liệu thấp bất thường là điều không mới. Trước đây, Macbook Air M2 cũng từng gặp phải “dớp” tương tự, khiến Apple hứng chịu nhiều chỉ trích về việc một mẫu máy tính xách tay cao cấp giá “ngàn đô” lại bị hạn chế về hiệu năng. Trên Macbook mới, hiện tượng giảm tốc xảy ra ngay cả với phiên bản 16 inch 512GB. Bên cạnh đó, việc Apple không công bố thông tin này cũng là điều khó hiểu. 

Giải thích nguyên nhân, giới chuyên môn cho biết, việc Apple chuyển sang sử dụng các chip nhớ tĩnh (NAND) có dung lượng lớn đã cho phép máy mới đạt cùng dung lượng lưu trữ nhưng với ít số chip nhớ hơn. Điều này đồng nghĩa số kênh truy xuất dữ liệu cùng lúc bị giảm, dẫn tới băng thông giảm theo. 

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, tốc độ suy giảm thực tế sẽ không tác động nhiều tới những người dùng chọn mua các phiên bản Macbook Pro giá rẻ, với nhu cầu sử dụng chủ yếu là tác vụ văn phòng, xử lý phim/ảnh ở mức cơ bản. 

Dù thế nào, đứng ở khía cạnh người dùng, việc hiểu rõ sự khác biệt để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền là điều cần thiết. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục