Màn hình: Cuộc đua mới trong lĩnh vực máy tính xách tay năm 2023

Không phải bộ xử lý hay đồ họa, máy tính xách tay trong năm nay sẽ chứng kiến cuộc đua tranh và những phát kiến hiếm thấy nằm ở màn hình.

Công nghệ màn hình máy tính xách tay sẽ chứng kiến nhiều đột phá trong năm 2023.

Trong bối cảnh phần cứng xử lý đã phát triển tới mức thừa thãi, các nhà sản xuất quyết định hướng tới những trải nghiệm người dùng tốt hơn, và việc lựa chọn màn hình – thứ đập vào mắt người dùng – là điều dễ hiểu. Dĩ nhiên, xu hướng này cũng được dự báo có thể khiến giá của máy tính xách tay tăng lên đáng kể. 

Màn hình to và rộng hơn

Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến máy tính xách tay có màn hình với kích thước rộng. Một số sản phẩm sẽ trở lại tỉ lệ 16:10 truyền thống, nhằm tăng chiều cao diện tích hiển thị thay cho định dạng phổ biến phù hợp với phim ảnh là 16:9 trước đó. Nhiều dòng máy tính xách tay cao cấp cũng sẽ có sở hữu màn hình rộng hơn, dù không thay đổi kích thước tổng thể. Hệ quả là, nhiều máy tính cỡ 15 inch trước đây sẽ được quảng bá là 16 inch, hay 17 inch trở thành 18 inch trong các báo giá. Đơn cử, ROG Zephyrus G15 của Asus hay Blade 15 của Razer sẽ được “lên đời” thành sản phẩm 16 inch. 

Tỉ lệ 16:10 sẽ trở lại trên máy tính xách tay sau một thời gian dài lép vế trước 16:9.

Đáng chú ý, nhóm máy tính xách tay phục vụ trò chơi điện tử trong năm nay sẽ chứng kiến những sản phẩm với kích thước lớn chưa từng có. Razer đã úp mở về khả năng tung ra mẫu Blade 18, to lớn hơn so với Blade 17. Về phần mình, Asus, Acer, Alienware (thuộc Dell) cũng đã có những kế hoạch cho các sản phẩm 18 inch tương tự.  

Công nghệ mini-LED trở nên phổ biến

Mặc dù không phải món mới, mini-LED được giới chuyên môn cho rằng năm 2023 sẽ là giai đoạn bùng nổ của công nghệ mới và rất ấn tượng này. Trong đó, dải sản phẩm đầu tiên được hưởng lợi sẽ là các máy tính chơi game, điển hình như Asus ROG Zephyrus G14 hay Razer Blade 16. MSI cũng có kế hoạch triển khai sản phẩm mini-LED, nhưng chưa cho biết số hiệu sản phẩm cụ thể. 

Công nghệ mini-LED có nhiều ưu điểm so với LCD truyền thống.

Khác với màn hình LCD truyền thống sử dụng các cụm đèn nền để phóng hình ảnh tới mắt người dùng, màn hình mini-LED sử dụng bóng LED nhỏ cho từng điểm ảnh hiển thị, do đó có thể linh hoạt tắt, bật để thể hiện các sắc thái sáng-tối. Điều này đồng nghĩa rằng độ tương phản, khả năng tiết kiệm điện và màu sắc đều sẽ cải thiện đáng kể. Trên thực tế, dù mini-LED không đạt tới ngưỡng tương phản như OLED (phổ biến trên điện thoại di động), nhưng lại có nhiều ưu điểm như không bị hiện tượng lưu ảnh (bóng ma) – vốn ám ảnh nhiều dòng màn hình OLED. 

Máy tính với màn hình OLED rẻ hơn 

Song song với mini-LED, OLED cũng dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực máy tính xách tay vài năm qua. Năm 2022 đã chứng kiến một số sản phẩm “rẻ chưa từng thấy” với màn hình OLED, như Pavilion Plus của HP với giá niêm yết 819 USD hay Vivobook Slate của ASUS với giá 649 USD.

Thời gian tới, màn hình OLED không còn là đặc quyền của máy tính bảng hay điện thoại thông minh.

Xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp diễn trong năm nay, khi có thêm nhiều tên tuổi lớn tham gia cuộc chơi như Lenovo hay Acer. Trong đó, Acer đã có kế hoạch tung ra dải sản phẩm Swift Go mới với màn OLED ở mức giá dưới 1.000 USD. Về phần mình, Lenovo cũng sẽ có Slim 5 có giá chỉ khoảng 700 USD. Hãng máy tính Trung Quốc thậm chí sẽ tung ra một mẫu máy thuộc dòng Yoga Book, với hai màn hình OLED tích hợp. 

Độ phân giải cao kết hợp tần số quét siêu nhanh

Thay vì chỉ được chọn một trong hai, nhiều mẫu máy tính xách tay ra mắt trong năm nay sẽ kết hợp cả hai tiêu chí “hút khách” này, dù có thể khiến giá thành đội lên đáng kể. Như thế, không bị giới hạn bởi màn tần số quét siêu cao nhưng độ phân giải chỉ 1080p hay màn độ phân giải cao lại chỉ có tần số quét 60Hz, nhiều máy tính với độ phân giải QHD và tần số quét “khủng” sẽ hiện diện, đơn cử như Zephyrus G16 với màn QHD 240 Hz. 

Thậm chí, Acer còn chuẩn bị tung ra Predator Helios với màn hình WQXGA 250HZ sử dụng công nghệ mini LED, trong khi Razer sẽ có sản phẩm với màn hình có thể linh hoạt chuyển đổi chế độ 1.920x1200/240Hz và 4K/120Hz tuỳ nhu cầu sử dụng của người dùng. Năm 2023 cũng sẽ là giai đoạn chứng kiến tần số quét 120Hz trở thành lựa chọn cơ bản trên nhiều dòng máy tính xách tay bình dân, dần đẩy lùi tần số 60Hz vào quá khứ. 

Sự trở lại của công nghệ hiển thị 3D không cần kính

Sau gần một thập kỷ, công nghệ hiển thị 3D vẫn chưa có bước tiến nào đáng kể. Tuy nhiên, năm 2023 sẽ chứng kiến những nỗ lực mới của các nhà sản xuất máy tính. Dự kiến, Asus sẽ giới thiệu màn hình Spatial Vision có thể hiển thị 3D không cần kính trên một số máy tính xách tay như Vivobook.

Dù đã có thời gian dài phát triển, công nghệ hiển thị 3D trên máy tính chưa thuyết phục được người dùng.

Về phần mình, Acer cũng có công nghệ tương tự mang tên SpatialLabs, dự kiến hiện diện trên Predator Helios. Những thử nghiệm thực tế ban đầu cho thấy hiệu quả tạo hình ảnh 3D là tương đối tốt, nhưng tương tự như trước đây, khả năng hỗ trợ cũng như tính tương thích với các ứng dụng vẫn là dấu hỏi lớn, và đây có thể sẽ tiếp tục là rào cản trong việc phổ biến công nghệ mới.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục