Mạng xã hội Twitter có “thuyền trưởng” mới

Ngày 30-11, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Twitter Jack Dorsey đã chính thức rời bỏ vị trí dẫn dắt mạng xã hội chính trị hàng đầu thế giới này.

Ông Dorsey là CEO đầu tiên của Twitter khi mạng xã hội này thành lập vào năm 2007, nhưng bị buộc từ chức một năm sau đó. Tới năm 2015, ông tiếp tục đảm nhận trọng trách tới nay. Tuy không đưa lý do cụ thể, ông khẳng định lần từ chức này là do mong muốn cá nhân. Sau khi rời ghế CEO, ông vẫn là một thành viên hội đồng quản trị của Twitter cho tới hết nhiệm kỳ vào năm 2022. 

Theo nhận định của giới quan sát, việc CEO Dorsey từ chức có thể sẽ giúp Twitter kết thúc giai đoạn 6 năm đầy biến động và khó khăn với vô số rào cản đến từ tốc độ tăng trưởng chậm, các cuộc nổi dậy của nhà đầu tư, cũng như hàng loạt cáo buộc liên quan tới việc “phớt lờ” các vấn đề nổi cộm - đặc biệt là ngôn từ kích động thù địch, quấy rối; thông tin sai lệch.... Thời gian qua, Twitter cũng gây tranh cãi khi “cấm cửa” một Tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

Tân CEO 37 tuổi Parag Agrawal của Twitter.

Động thái lần này cũng hứa hẹn mang tới hướng đi mới, rất quan trọng trong bối cảnh Twitter tuy hội tụ đông đảo người dùng cao cấp như chính trị gia, người nổi tiếng, nhà báo..., lượng người dùng của mạng xã hội này thực tế tụt hậu xa so với các đối thủ như Facebook và YouTube, thậm chí là “lính mới” như TikTok. Hiện nay, Twitter chỉ có hơn 200 triệu người dùng hoạt động hằng ngày. 

Kế thừa vai trò dẫn dắt Twitter thời gian tới là Parag Agrawal (37 tuổi). Công dân Mỹ nhập cư gốc Ấn Độ này đã gia nhập Twitter từ năm 2011 và đảm nhận trọng trách Giám đốc Công nghệ từ năm 2017.

Nắm giữ vị trí được xem là quan trọng và nhạy cảm chính trị nhất tại thung lũng công nghệ (Silicon Valley), tân CEO của Twitter sẽ đối mặt nhiều khó khăn. Khác với các “ngôi sao công nghệ” như Jack Dorsey hay Mark Zuckerberg (Facebook) và Elon Musk (Space X và Tesla)..., tên tuổi Agrawal hầu như không được biết tới. Dù điều này là lý do giúp Agrawal được các nhà đầu tư ủng hộ, xem là “giải pháp thay thế an toàn” cho Dorsey, nhưng chắc chắn sẽ trở thành rào cản lớn khi cần lên tiếng trong các vấn đề quan trọng. 

Trước thực tế “sao đổi ngôi”, cổ phiếu Twitter đã sụt giảm 2%.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục