Mặt tối của mạng xã hội - Hiểm họa khôn lường

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram... hiện có hơn 3,6 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng. Chúng đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống. Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng đang là vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu.

Phần lớn các nghiên cứu về việc dùng mạng xã hội trước đây tập trung vào lợi ích và tiềm năng của nó. Nhận thức rõ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn mà mạng xã hội có thể tác động đến người sử dụng, mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu về những mặt tối của nó dưới góc độ tâm lý.

Theo đó, các nhà khoa học đã xác định được 46 tác động có hại, từ các vấn đề sức khỏe thể chất, tinh thần đến các tác động tiêu cực cho công việc, kết quả học tập, cũng như các vấn đề an ninh và quyền riêng tư.

Các nhà nghiên cứu đã nhóm các tác động tiêu cực thành 6 chủ đề: Ảnh hưởng tiêu cực trong giao tiếp xã hội; nội dung gây khó chịu; quyền riêng tư; các mối đe dọa bảo mật; đe dọa trực tuyến và hiệu suất thấp.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chứng nghiện mạng xã hội và các chiến lược mà người sử dụng có thể điều chỉnh hành vi của họ. Bước tiếp theo sẽ là phát triển và thử nghiệm các ứng dụng, tính năng thiết kế và các giải pháp khác có thể làm giảm những tác động tiêu cực này.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục