Máy tính cá nhân bán chạy nhờ sự phục hồi của khối doanh nghiệp

Bất chấp diễn biến đại dịch Covid-19 còn phức tạp, việc nhiều nền kinh tế lớn mở cửa trở lại trong quý II-2021 đã thúc đẩy nhu cầu máy tính phục vụ khối doanh nghiệp, dẫn tới sự bùng nổ về doanh số đối với nhóm sản phẩm này trên quy mô toàn cầu.

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, số máy tính cá nhân bán ra trong quý II-2021 đã chạm mốc 82,3 triệu chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, mảng sản phẩm di động - gồm máy tính xách tay và máy trạm làm việc di động có doanh số tăng 15%, đạt 66,7 triệu sản phẩm tới tay khách hàng. Về phần mình, máy tính cá nhân và máy trạm làm việc để bàn “khiêm tốn” hơn với 15,6 triệu máy bán ra, tăng 6%.

Cả 5 nhà sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu thế giới đều chứng kiến doanh số cải thiện trong quý vừa qua. Vị trí số một vẫn thuộc về Lenovo, với mức tăng trưởng tới 14,7% so với quý II-2020. Đây là quý thứ ba liên tiếp hãng công nghệ Trung Quốc hiện sở hữu các dây chuyền lắp ráp máy tính của IBM ghi nhận doanh số trên 20 triệu máy, là yếu tố quan trọng giúp chiếm lĩnh tới 24,3% thị phần toàn cầu.

Ở vị trí thứ hai là HP với 22,6% thị phần. Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ này có sức tăng trưởng kém nhất trong nhóm dẫn đầu thị trường, chỉ 2,8%. Nguyên nhân chính là do doanh số sụt giảm mạnh ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) cũng như thị trường Nhật Bản.

Về phần mình, Dell với sở trường sản phẩm chuyên dụng đang ghi nhận những bước tiến đáng kể về doanh số quý II-2021, trong bối cảnh động lực lớn nhất của sức tăng trưởng thị trường được xác định là nhờ vào sự phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp tại nhiều nền kinh tế lớn, đặc biệt là Mỹ và châu Âu. Trong quý vừa qua, doanh số của Dell đã tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020, giúp rút ngắn khoảng cách với hai tên tuổi đứng đầu.

Hai cái tên còn lại trong nhóm top 5 là Apple và Acer, với số máy tính cá nhân bán ra gần như ngang ngửa - lần lượt là 6,41 triệu máy và 6,02 triệu máy, tương ứng mức tăng trưởng trung bình trên 7%.

Với mức tăng doanh số tới 20,9% nhờ vào việc ra mắt các máy tính Macbook, iMac và Mac Mini với bộ xử lý M1 mới, Apple hiện giữ vững 7,8% thị phần. Về phần mình, Acer hiện có trong tay 7,3% thị phần.

Trong giai đoạn tới, người dùng máy tính lần đầu và nhóm khách hàng có nhu cầu nâng cấp hệ thống sẽ là nhân tố chính duy trì sức tăng trưởng doanh số cho các nhà sản xuất. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục