Mỗi ngày Viettel chặn gần 1 triệu tin nhắn rác nhờ thuật toán

Trung bình mỗi ngày, Viettel ngăn chặn đến gần 1 triệu tin nhắn rác nhờ áp dụng các thuật toán nhận biết hoàn toàn mới.

Theo Viettel, sự khác biệt của giải pháp mới là khả năng ngăn chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ.


Thuê bao di động luôn bị làm phiền bởi tin nhắn rác. - Ảnh: Đức Thiện

Cơ chế vận hành của hệ thống tương tự như hoạt động tư duy của não người: tự động phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới.

Hệ thống có khả năng tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác 9198), từ đó cập nhật và phát hiện những thay đổi để “lách luật” của nguồn phát tán. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn.

Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định.

Chính thức triển khai hệ thống từ tháng 6-2015 đến nay, trung bình mỗi ngày Viettel chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác có đích đến là thuê bao Viettel. Theo đại diện nhà mạng, lượng tin nhắn rác gửi đến khách hàng dung thuê bao Viettel cũng đã giảm tới hơn 90%.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết: “Hệ thống chặn tin nhắn rác Viettel Anti Spam nằm trong nhóm các giải pháp Viettel phát triển nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những nguy cơ và phiền toái khi sử dụng dịch vụ của Viettel”.

Bên cạnh hệ thống mới, Viettel còn cho biết họ cũng cung cấp đầu số miễn phí 9198 với chức năng tiếp nhận phản ánh từ khách hàng. Khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể gửi nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 để hỗ trợ nhà mạng chặn tin nhắn rác.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục