Nhà mạng sẵn sàng phương án chống bão và duy trì liên lạc thông suốt

Đến 17h ngày 27-9, 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, VNPT cho biết đã hoàn tất công tác phòng, chống bão số 4 (Noru) với mục tiêu cao nhất, bảo đảm an toàn hạ tầng mạng lưới và duy trì dịch vụ phục vụ khách hàng có thông tin liên lạc thông suốt.

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, Viettel đã điều động nhân sự, trang thiết bị kỹ thuật để đưa vào hoạt động "Trung tâm điều hành mạng lưới (NOC) dã chiến" tại 11 tỉnh có thể bị ảnh hưởng bão. NOC dã chiến sẽ thực hiện giám sát và điều hành trực tiếp tại địa phương thông qua các phần mềm do chính các kỹ sư Viettel phát triển, như phần mềm phòng, chống thiên tai, giám sát mạng Metro; phần mềm giám sát các chỉ tiêu mạng lưới NetBI nhằm đưa ra các phương án hành động cho nhân viên kỹ thuật. Các hệ thống này giúp cho công tác cảnh báo, điều hành rút ngắn thời gian gấp 3 lần so với trước kia.

Viettel đã thành lập 4 đội chỉ huy trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định kịp thời ứng phó với bão. Hơn 2.000 nhân sự kỹ thuật của Tổng công ty Mạng lưới Viettel và Tổng công ty Công trình Viettel đã sẵn sàng lên đường ứng cứu thông tin. Đây là số lượng nhân sự được huy động tại một thời điểm lớn nhất từ trước đến nay của Viettel để phục vụ ứng phó với thiên tai. Viettel đưa trang thiết bị, vật tư với 4 xe cơ động, 164 máy phát điện, 150.000m cáp quang trục, 15.000 măng xông, hơn 1.200km cáp thuê bao đang được vận chuyển đến các vị trí xung yếu sẵn sàng cho công tác phòng, chống bão. Hệ thống chăm sóc khách hàng tăng thêm 30% tại khu vực ảnh hưởng bão, bảo đảm thông tin liên lạc của người dân.

Với Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung và Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 3 đang tập trung cao độ, dồn lực ứng phó với siêu bão Noru. Trung tâm Mạng lưới miền Trung ngay lập tức triển khai phương án phòng, chống bão lụt tại nhằm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả đối với bão lụt.

MobiFone tại các đơn vị này thực hiện nghiêm nguyên tắc "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ) và "3 sẵn sàng" (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Đồng thời, lên phương án chi tiết phù hợp gồm trước, trong và sau khi bão lụt, thiên tai xảy ra, để sẵn sàng ứng cứu hiệu quả.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, để đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai từ Chính phủ đến các địa phương trong vùng bão, VNPT đã triển khai đường internet, xe phát sóng lưu động, thiết lập và luôn sẵn sàng phục vụ các phiên họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... trong công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai, bão lũ và công tác khắc phục thiên tai tại các tỉnh, thành phố. VNPT đã thực hiện rà soát, gia cố 100% cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông, sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai với đầy đủ vật tư, nhân lực. Đến 11h ngày 27-9, VNPT đã triển khai hoàn thành các phương án sẵn sàng ứng phó bão Noru.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục