Nhật Bản phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir của Merck

Ngày 24/12, Bộ Y tế Nhật Bản đã phê duyệt thuốc kháng virus điều trị Covid-19 do hãng dược Merck & Co của Mỹ phát triển có tên là Molnupiravir. Bước đi này nằm trong kế hoạch triển khai các phương pháp điều trị mới của Thủ tướng Fumio Kishida trước mối lo ngại gia tăng về biến thể Omicron.

Chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Shigeyuki Goto bày tỏ tin tưởng rằng quyết định phê duyệt trên là một bước tiến lớn trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đất nước Mặt trời mọc. Ông Goto cho biết, khoảng 200 nghìn liều Molnupiravir sẽ được phân phối tới các cơ sở y tế và hiệu thuốc trên toàn quốc bắt đầu từ tuần tới.

Nhật Bản đang đặt kỳ vọng rất lớn vào các loại thuốc điều trị dạng uống để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong trường hợp đợt dịch thứ 6 bùng phát ở trong nước. Tháng trước, chính phủ Nhật Bản đã ký thỏa thuận mua 1,6 triệu liệu trình Molnupiravir của Merck với giá 1,2 tỷ USD.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Kishida cũng đã công bố một thỏa thuận mua 2 triệu liều thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer. Công ty dược Shionogi & Co của Nhật Bản dự kiến sẽ sớm nộp đơn xin phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 do hãng này phát triển, cung cấp thêm 1 triệu liều vào đầu năm 2022.

Trước đó ngày 23/12, Mỹ và Philippines cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Molnupiravir để điều trị các bệnh nhân là người trưởng thành có nguy cơ diễn biến nặng.

Theo dữ liệu mới nhất mà Merck công bố cuối tháng 11, thuốc Molnupiravir giúp giảm khoảng 30% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện ở các bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao ngay từ giai đoạn đầu mắc bệnh, thấp hơn 20% so với kết quả thử nghiệm ban đầu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến hiệu quả của thuốc, ông Goto cho biết Bộ Y tế Nhật Bản đánh giá việc sử dụng Molnupiravir chủ yếu dựa trên kết quả thử nghiệm trước đó, đồng thời nhấn mạnh dữ liệu cập nhật gần nhất “không phủ nhận tác dụng của loại thuốc này”.

Trong tuần qua, Nhật Bản đã ghi  nhận các trường hợp mắc biến thể Omicron đầu tiên mà không liên quan đến du khách nước ngoài. Các ca lây nhiễm cộng đồng đã được phát hiện ở một số thành phố phía tây Osaka và Kyoto, kèm theo đó là một ca nghi nhiễm ở Tokyo.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục