Nhiều tính năng mới của macOS 12 Monterey yêu cầu máy tính có bộ xử lý M1

Được hé lộ lần đầu tại sự kiện thường niên WWDC 2021 của Apple dành cho các nhà phát triển ứng dụng, macOS 12 (Monterey) đang là tâm điểm chú ý của người dùng máy tính “Táo” trên toàn cầu.

Điều đáng nói là nhiều tính năng hấp dẫn từng được Apple quảng bá mạnh mẽ giờ đây được xác nhận không tương thích với phần lớn máy tính Mac hiện nay – vốn chủ yếu sử dụng bộ xử lý Intel. Thay vào đó, chúng đòi hỏi phần cứng có M1 - bộ xử lý do Apple tự phát triển mới chỉ hiện diện trên một số dòng máy Mac đời mới.

Trong số các tính năng vắng mặt, có chế độ làm nổi hình ảnh chủ thể trong đàm thoại FaceTime (Portrait Mode); hiệu ứng hình ảnh và tính năng chỉ đường đô thị mới trong ứng dụng bản đồ Maps; cơ chế chuyển thể nội dung chữ trong hình ảnh sang văn bản; cơ chế giao tiếp tự nhiên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong trợ lý ảo Siri... Đáng chú ý, tuy trợ lý ảo Siri trên hệ điều hành mới có thể phản ứng với mệnh lệnh người dùng nhanh hơn đáng kể nhờ khả năng xử lý khẩu lệnh ngay trên máy mà không cần kết nối internet, nhưng thay đổi này cũng lại yêu cầu máy tính Mac phải có M1 – vốn có ưu thế về năng lực xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, dù macOS Montery được tuyên bố tiếp tục cải thiện độ tương thích và trải nghiệm của các ứng dụng iPhone và iPad khi chạy trên máy tính Mac, nhưng M1 vẫn là yếu tố bắt buộc phải có để các ứng dụng này có thể chạy trơn tru ở hiệu năng tốt nhất.

Như vậy, để có thể trải nghiệm tối đa các “món mới” trong macOS Monterey, người dùng buộc phải sở hữu một trong các máy tính Mac với M1. Hiện tại, bộ xử lý này chỉ hiện diện trên số ít dòng máy, gồm: Macbook Air thế hệ thứ ba (đời 2020), Mac Book Pro 13 inch thế hệ thứ 5 (đời 2020), Mac Mini thế hệ thứ 5 (đời 2020), iMac 24 inch đời 2021.

Ngoài yếu tố về cấu hình, macOS 12 Monterey siết chặt những giới hạn mới về đời máy so với macOS 11 Big Sur hiện nay. Theo Apple, các máy có thể cài đặt được hệ điều hành mới gồm: Macbook đời 2015, Macbook Air đầu 2015, Macbook Pro đầu 2015 (cả 13 inch, 15 inch), Mac Mini cuối 2014, iMac cuối 2015, iMac Pro 2017, Mac Pro cuối 2013.

Như vậy, những ai đang sử dụng các dòng máy cũ hơn danh sách trên, nhưng lại muốn được trải nghiệm macOS Monterey khi phiên bản này được phát hành chính thức, cần xem xét nâng cấp phần cứng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục