Ở một đơn vị đi đầu

- Thực hiện chuyển đổi số, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp công ty tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc đáp ứng chất lượng dịch vụ, chinh phục niềm tin của khách hàng.

Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh

Việc ứng dụng số hóa, công nghệ thông tin được Công ty Điện lực Tuyên Quang áp dụng triệt để trong mọi lĩnh vực, từ quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh đến vận hành lưới điện.

Trong công tác quản trị doanh nghiệp, đơn vị đã sử dụng phần mềm D-Office hiệu quả với 100% nội dung công việc trên môi trường mạng đảm bảo đúng, đủ, chính xác, lưu trữ qua hệ thống D-Office. Khối văn phòng thực hiện phương châm “phòng họp không giấy”, năm 2021 thể hiện bước nhảy vọt về công tác văn phòng điện tử với việc công ty đã ban hành 6.042 văn bản số, 100% nội dung công việc nội bộ được ban hành và xử lý trên môi trường mạng, triển khai gần 500 hồ sơ điện tử. Việc sử dụng hồ sơ điện tử vừa nâng cao hiệu suất công việc vừa giảm chi phí văn phòng phẩm như giấy in, mực in, photocopy, bưu phí; chi phí đóng gói, vận chuyển cũng như diện tích kho lưu trữ bảo quản hồ sơ. Tiết kiệm chi phí tối đa.

Công nhân Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế lưới điện Tuyên Quang đang kiểm tra thông số vận hành TBA.

Khai thác kinh doanh, dịch vụ khách hàng trên nền tảng số, công ty sử dụng hệ thống CMIS 3.0, hóa đơn điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, tích hợp chữ ký số và các ứng dụng phục vụ khách hàng như CRM, website/app CSKH, dịch vụ gửi thông báo qua email, sms, zalo... Bên cạnh đó, đơn vị còn có một số phần mềm đang được triển khai sử dụng như giám sát mua bán điện CPM, quản lý đo xa DSPM, hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-Spider... đem lại nhiều tiện ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Bà Nguyễn Thanh Thảo, tổ 1, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chia sẻ, từ ngày nộp tiền điện trực tuyến, không mất thời gian ra quầy nộp, nộp giờ nào cũng được, tiện lợi và an toàn cao cho mỗi khách hàng.

Hiện Công ty Điện lực Tuyên Quang có Trung tâm điều khiển xa với 6/6 trạm biến áp 110 kV đã thực hiện thao tác xa và vận hành theo tiêu chí trạm không người trực. Các phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), cấp phiếu công tác tập trung, phần mềm thông tin hiện trường, phần mềm kiểm tra hiện trường... cũng được triển khai áp dụng đem lại hiệu quả trong công tác quản lý và vận hành lưới điện.

Quản lý vật tư thiết bị thuận lợi

Từ đầu năm 2021, Công ty Điện lực Tuyên Quang ứng dụng phần mềm quản lý máy biến áp (MBA). Phần mềm này giúp quản lý hồ sơ các trạm biến áp (TBA), MBA, quản lý thông tin treo tháo, thí nghiệm MBA, quản lý thông số, tình trạng vận hành MBA thông qua số liệu từ hệ thống đo xa... góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành khối kỹ thuật.

Cùng với đó, công ty đưa vào khai thác phần mềm tính toán tổn thất điện năng lưới điện trung áp NEMO. Việc ứng dụng NEMO 
cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ xác định giá trị tổn thất điện năng kỹ thuật trên lưới trung áp, hỗ trợ các đơn vị đánh giá được tình hình vận hành đường dây trong tháng, quý. Cùng với đó, ứng dụng phần mềm OMS trong việc nâng cao độ tin cậy của lưới điện, tính toán chính xác các chỉ số SAIFI, SAIDI, MAIFI, đánh giá hàng ngày, tháng, quý, năm về các chỉ tiêu sự cố…

Ông Vũ Hữu Chính, Phó Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, chương trình chuyển đổi số đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, công nhân viên phải có tư duy, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng để cập nhật xu hướng công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số theo đúng định hướng và mục tiêu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Trung tâm điều khiển từ xa của Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Tiếp tục quá trình chuyển đổi số, Trung tâm điều khiển xa sẽ hoàn tất dự án triển khai tính dự phòng của hệ thống điện, áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo điều kiện vận hành của thiết bị (phương pháp CBM); quản lý chặt chẽ toàn bộ các TBA phân phối thông qua hệ thống đo đếm từ xa, công tơ điện tử có chức năng cảnh báo mất điện tức thời; tính toán tổn thất tuyến dây trung thế online. Hiện OMS được lãnh đạo công ty rất quan tâm, đồng thời chỉ đạo thực hiện một cách chuẩn xác, nghiêm túc và hiệu quả, đây cũng là tiêu chí chấm điểm đánh giá KPI hàng tháng cho các đơn vị.

Ông Hà Huy Tâm, Giám đốc Điện lực Tuyên Quang nhấn mạnh: việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả, trong những năm qua đã giúp công ty tiết kiệm được nhân lực, chi phí và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian tới, Công ty Điện lực Tuyên Quang tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông, đào tạo nhân lực để quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh, mạnh hơn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phục vụ khách hàng tốt nhất.

Với việc ứng dụng mạnh mẽ số hóa, công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục