Phát hiện gene làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc Covid-19 nặng

Các nhà khoa học Ba Lan cho biết đã tìm thấy một loại gene làm tăng gấp đôi nguy cơ diễn tiến nặng ở người mắc Covid-19.

“Sau hơn một năm rưỡi nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện loại gene có khả năng gây bệnh nặng khi nhiễm virus SARS-CoV-2”, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski thông báo ngày 13/1. “Điều này có nghĩa rằng chúng ta có thể xác định được những người có nguy cơ cao mắc Covid-19 thể nặng trong tương lai”.

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Y Bialystok, gene trên là yếu tố quan trọng thứ tư quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh do virus corona gây ra, sau các yếu tố tuổi tác, cân nặng và giới tính.

Giáo sư Marcin Moniuszko, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết loại gene này hiện diện trong khoảng 14% dân số Ba Lan, 8-9% dân số ở châu Âu và 27% dân số Ấn Độ.

Trong bối cảnh lưỡng lự tiêm vaccine là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở Trung và Đông Âu, các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ thúc đẩy người dân tiêm ngừa Covid-19, đồng thời giúp họ tiếp cận với các phương pháp điều trị tích cực hơn trong trường hợp mắc bệnh.

Hồi tháng 11/2021, các nhà khoa học Anh đã xác định được một phiên bản của gene có thể tăng gấp đôi nguy cơ suy phổi do Covid-19. 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục