Phát hiện hàng nghìn máy tính nằm trong mạng botnet

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết, sau hơn một tuần chính thức phát động “Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng năm 2022”, đã nhận được hưởng ứng mạnh mẽ từ các cơ quan, tổ chức và người dân.

Thống kê nhanh với mỗi 20.000 người tham gia chiến dịch thì phát hiện hơn 13.000 người sử dụng trình duyệt không an toàn, 10.000 người sử dụng hệ điều hành không an toàn, gần 3.000 IP liên quan tới rò rỉ dữ liệu và gần 9.000 IP nằm trong mạng botnet (là mạng lưới các thiết bị máy tính đã bị chiếm quyền điều khiển được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công mạng, còn gọi là mạng máy tính ma).

Các phần mềm phòng, chống mã độc được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua https://khonggianmang.vn/chiendichmadoc2022, do vậy bất kỳ một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng miễn phí để kiểm tra mã độc. Người dùng có thể kiểm tra điểm yếu trình duyệt, hệ điều hành, kiểm tra lộ lọt dữ liệu, hoặc lựa chọn và sử dụng miễn phí các công cụ xử lý mã độc chuyên sâu.

Cũng theo NCSC, chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng mong muốn có sự ủng hộ và lan tỏa của tất cả người dân thông qua việc báo cáo và chia sẻ các trang web phát tán mã độc để bảo vệ hình ảnh không gian mạng Việt Nam cũng như giúp thế giới giảm thiểu các cuộc tấn công mạng diện rộng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục