RAM và Jeep bị phạt nặng vì gian lận khí thải

Theo thỏa thuận giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) Mỹ và Chính phủ Mỹ, liên minh sở hữu các thương hiệu RAM, Jeep này sẽ nộp gần 300 triệu USD để dàn xếp vụ gian lận khí thải.

Cụ thể, FCA - hiện đã về chung một nhà Stellantis với PSA Group của Pháp - sẽ nộp khoản tiền phạt 96,1 triệu USD, và khoản tiền bồi thường 203,6 triệu USD cho các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể. Doanh nghiệp này cũng sẽ bị giám sát hoạt động trong vòng 3 năm. 

Án phạt lần này là hậu quả của việc FCA lắp đặt hệ thống gian lận khí thải trên động cơ EcoDiesel V6 3.0, có mặt trên các xe Jeep và RAM sản xuất trong giai đoạn từ năm 2014 tới 2016 (tổng cộng 101.482 xe). Tương tự như trong vụ bê bối từng khiến Volkswagen tiêu tốn 30 tỷ USD, phần mềm gian lận trên các xe Jeep và RAM cũng sẽ nhận biết khi nào trải qua các thử nghiệm của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), qua đó chủ động giảm thiểu lượng phát thải nitrogen oxides. 

Vào năm 2019, EPA đã mở cuộc điều tra về hành vi gian lận khí thải đối với Fiat sau khi nhiều đơn kiện được gửi tới tòa án. Những đơn kiện cáo buộc hãng xe này vi phạm luật, thải ra nhiều nitrogen oxides hơn mức cho phép và sử dụng phần mềm gian lận để che giấu sự việc này. Tháng 6-2022, FCA buộc phải thừa nhận đã gian lận khí thải. 

Ngoài án phạt chung nêu trên, có ba nhân sự của FCA sẽ phải đối mặt với điều tra hình sự, với án phạt có thể lên tới 37 năm. Những người này gồm: Giám đốc cấp cao phụ trách tinh chỉnh động cơ diesel của FCA Bắc Mỹ Emanuele Palma, và các Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm diesel của FCA tại Italia là Sergio Pasini và Gianluca Sabbioni. 

Về phần mình, khách hàng sở hữu các mẫu xe bị gian lận khí thải sẽ được hưởng một số quyền lợi bồi thường. Ngoài việc được sửa chữa về kỹ thuật, xe cũng sẽ được mở rộng bảo hành 10 năm kể từ thời điểm bán lần đầu hoặc 120.000 dặm tùy theo điều kiện nào đến trước, cộng thêm 48.000 dặm kể từ thời điểm khắc phục gian lận khí thải. Những khách hàng mua xe lần đầu sẽ nhận được 3.075 USD tiền bồi thường, trong khi những người sở hữu tiếp theo sẽ nhận được 990 USD.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục