Robot điều khiển từ xa

- Robot điều khiển từ xa tích hợp được nhiều tính năng như phun thuốc, cày bừa bơm nước, cứu hỏa, đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật THPT năm 2020. 


Robot đang được lắp đặt hoàn chỉnh.

Các em Phạm Văn Thường, Nguyễn Sinh Hùng trường THPT Hàm Yên đã chế tạo ra một chiếc robot sử dụng bằng động cơ xăng và điều khiển bằng mạch có nguồn điện 12V để ứng dụng vào các lĩnh vực nông nghiệp như: Phun thuốc trừ sâu điều khiển từ xa, giúp cho người nông dân không phải tiếp xúc trực tiếp với các chất hóa học độc hại, giảm sức lao động và thời gian, tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất như: cày, bừa, bơm nước.

Cấu tạo Robot gồm có khung Robot, bánh lái, động cơ, hộp số tiến lùi, camera, Motơ điều khiển. Robot được ứng dụng trong cày bừa máy có thể làm đất khô, nhuyễn để trồng mầu và cấy lúa thông qua bánh lồng và hệ thống phay đất.

Robot được ứng dụng trong phun thuốc trừ sâu: Sau khi chuẩn bị pha chế đầy đủ các chế phẩm thuốc trừ sâu trên thiết bị chứa của máy, dùng điều khiển máy bằng thiết bị điều khiển từ xa đến các điểm cần phun thông qua hệ thống camera để kiểm soát. Khi hoạt động máy nén tạo áp lực mạnh phun thuốc ra hai phía của cần phun có gắn vòi phun, dung dịch thuốc được bắn ra dưới dạng sương mù, cách phun này cho phép thuốc phun đều trên ruộng hoặc trang trại cây ăn quả. Cần nâng ống phun bằng thủy lực có thể điều chỉnh hạ thấp khi gặp ruộng lúa thấp cây cao, hay trong lúc phun có gió. 

Robot có thể dùng để bơm nước từ kênh, rạch có nước rồi thực hiện bơm nước lên đồng ruộng rất tiện lợi, hiệu quả cao. Một giờ có thể bơm 40m3 đem lại sự tiện lợi cho bà con nông dân.

Ngoài những chức năng chính trên, robot còn có thể ứng dụng vào việc cứu hỏa rất tốt. Sản phẩm mang nhiều tính chất đột phá về công nghệ cũng như công năng ứng dụng thực tiễn cao so với các sản phẩm khác đang ứng dụng trên thị trường 

 Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục