Samsung tiếp tục dẫn đầu, Xiaomi “trả” ngôi nhì về tay Apple

Từ đại gia bán dẫn như NVIDIA, AMD cho tới các tên tuổi hàng đầu trong ngành ô tô như General Motors đều đang là “nạn nhân” của tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn trên toàn cầu. Giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng chung số phận bất chấp những lợi thế riêng.

Theo báo cáo do hãng phân tích thị trường Canalys mới công bố, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 6% trong quý III-2021 so với cùng kỳ năm ngoái, với nguyên nhân chính nằm ở việc các nhà sản xuất không có chip để hoàn thiện sản phẩm.

Trong khi đó, các số liệu thống kê ban đầu cho thấy, Samsung tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường trong 3 tháng qua, với thị phần 23%. Lấy lại vị trí thứ hai, Apple đã vươn lên với thị phần 15% - tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này đạt được một phần lớn nhờ vào việc iPhone 13 ra mắt từ giữa tháng 9.

Các vị trí còn lại trong nhóm 5 nhà sản xuất bán nhiều điện thoại nhất thế giới trong quý III-2021 đều là các thương hiệu Trung Quốc gồm: Xiaomi, Vivo, Oppo. Cả ba hãng giữ 34% thị phần. Trong đó, Xiaomi dẫn đầu với 14% thị phần, hai thương hiệu còn lại nắm 10% thị phần (tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020).

Theo các chuyên gia, mặc dù các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều có xu hướng cố gắng duy trì sản lượng cao nhất có thể, sự thiếu hụt linh kiện bán dẫn vẫn là rào cản vô cùng khó khăn và dự kiến còn kéo dài sang năm 2022.

Tính bất ổn trong nguồn cung cũng khiến nhiều nhà sản xuất phải điều chỉnh cấu hình sản phẩm ngay trước các mốc quan trọng như đặt hàng, xuất xưởng... Điều này dẫn tới hàng loạt phức tạp trong chuỗi cung ứng, cũng như ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu trong tư duy người tiêu dùng.

Trong bối cảnh dịp mua sắm cuối năm đang tới gần, đứng từ góc độ người dùng, việc không mua được những chiếc máy ưa thích hay mua được nhưng với giá cao cũng có nguy cơ xảy ra. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục