Techfest Việt Nam 2021: Quy mô lớn và nội dung chuyên sâu hơn

Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội của đất nước, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021 (Techfest Việt Nam 2021) sẽ được tổ chức với quy mô lớn và nội dung chuyên sâu hơn. Sự kiện được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giữa các thành phần của hệ sinh thái trong nước, các chuyên gia, người Việt Nam ở nước ngoài, để cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bệ phóng hỗ trợ khởi nghiệp

Để kết nối nguồn lực trong nước, quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung của dịch Covid-19, hướng đến hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo “mở”, Techfest Việt Nam 2021 có chủ đề: “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức. Với mục tiêu nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi nền kinh tế; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt; thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội… chuỗi hoạt động của Techfest Việt Nam 2021 là nỗ lực lớn của cộng đồng trong công tác triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC), Techfest Việt Nam 2021 là cơ hội thử nghiệm mô hình mới với hàng loạt sự kiện trên nền tảng số. Cụ thể, sẽ có hơn 50 hội nghị, hội thảo, kết nối đầu tư, triển lãm thực tế ảo, cuộc thi, tập huấn… với 300 gian hàng. Chuỗi hoạt động sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12-2021, nhằm tạo điều kiện thu hút cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trên toàn thế giới cùng tham gia, đồng hành.

Làng công nghệ là nét đặc trưng về văn hóa xây dựng cộng đồng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Techfest Việt Nam 2021 mở rộng về quy mô các làng công nghệ và tập trung thể hiện có chiều sâu hệ sinh thái trong 16 lĩnh vực công nghệ. Ngoài các làng công nghệ truyền thống, Techfest Việt Nam 2021 có thêm những làng công nghệ mới theo những lĩnh vực là xu hướng phát triển kinh tế, như: Làng an toàn không gian mạng, Làng thách thức và sáng tạo xã hội, Làng công nghệ logistics, Làng công nghệ giải trí và truyền thông, Làng các nền tảng chuyển đổi số. Ngoài các sự kiện chuyên môn, các làng công nghệ sẽ có thêm nhiều hoạt động đồng hành đa dạng và phong phú hơn, như: Tập huấn, giải đáp thắc mắc, chiến dịch gây quỹ cộng đồng...

Đặc biệt, lần đầu tiên mô hình đổi mới sáng tạo mở - thách thức từ thực tiễn được thí điểm triển khai, với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, cố vấn người Việt cũng như chuyên gia cố vấn quốc tế trong mạng lưới người Việt ở nước ngoài hỗ trợ cho các làng công nghệ Việt Nam, cho startup Việt Nam, phòng đào tạo huấn luyện cũng như chấm các cuộc thi để đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), đây là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương, đất nước.

Thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến con đường khởi nghiệp sáng tạo, vốn chông gai lại càng thêm gian nan. Đổi mới sáng tạo, thay đổi phương thức sinh hoạt, làm việc và tương tác không còn là lựa chọn, mà đã trở thành bắt buộc để thích ứng trong tình hình mới. Tại Techfest Việt Nam 2021 sẽ có 6 hội nghị giải quyết vấn đề tồn tại trong hệ sinh thái, như: Hỗ trợ startup với định hướng IPO; thu hút chuyên gia kiều bào nước ngoài với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt; thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ khai thác tài sản trí tuệ tại các viện, trường; đổi mới sáng tạo mở: Hợp tác cùng phát triển; vai trò của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch; định hướng phát triển các nền tảng kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Bộ Khoa học và Công nghệ đang từng bước hỗ trợ hệ sinh thái startup. “Những năm trước, chúng ta hỗ trợ cho các cơ sở, nơi làm việc tập trung, sau đó là hỗ trợ đào tạo huấn luyện đội cố vấn (Mentors). Năm 2020, chúng ta tập trung hỗ trợ các trung tâm hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên khởi nghiệp. Năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ hỗ trợ cho ý tưởng phát triển thị trường, chuyển đổi việc đưa sản phẩm ra thị trường của hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng thông tin thêm.

Còn theo ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, khoa học và công nghệ (Bộ Ngoại giao), trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quyết tâm tổ chức Techfest Việt Nam 2021 với nhiều điểm mới, cho thấy nỗ lực rất lớn của Bộ Khoa học và Công nghệ, không chỉ trong việc kiến tạo, giữ “lửa” cho cộng đồng đổi mới sáng tạo Việt Nam, mà còn phát huy mạnh mẽ vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo.

Techfest Việt Nam 2021 hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm mới, cơ hội mới cho người tham dự để cùng nhau chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam ngày càng phát triển.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục