Thành lập Diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên

Ngày 10/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghệ khối thịnh vượng chung (CSIRO) Australia tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên với Ủy ban nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng và Kon Tum.

Nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo để hỗ trợ sự phát triển bền vững và cân bằng của ngành nông nghiệp, chế biến nông sản tại khu vực Tây Nguyên, diễn đàn là một trong những sáng kiến trong chương trình đối tác giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Tổ chức CSIRO với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Diễn đàn sẽ thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các viện nghiên cứu, trường đại học và các bên liên quan trong việc đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh thương hiệu vùng miền của các chuỗi giá trị xuất khẩu chủ lực, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của khu vực Tây Nguyên.

Các hợp phần công việc chính của diễn đàn gồm: Có xác định thách thức và cơ hội của ngành, kết nối đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực liên quan thương mại hóa, phổ biến chính sách về đổi mới sáng tạo. Thỏa thuận hợp tác có hiệu lực kể từ ngày ký kết, kéo dài trong thời gian 3 năm; trong đó, năm đầu tiên để thí điểm thành lập và vận hành Diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được Chính phủ Việt Nam xác định là chìa khóa giúp tăng khả năng chống chịu và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Vì vậy, hy vọng các tỉnh Tây Nguyên có thể tận dụng tốt sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia và tạo nên một điển hình về diễn đàn khu vực, nơi tạo ra các ý tưởng sáng tạo và giải pháp hữu ích cho những thách thức chung, đồng thời nâng cao năng suất và giá trị của các sản phẩm nông sản.

Còn Phó Đại sứ Australia Mark Tattersall khẳng định, Chính phủ Australia đang hợp tác với khu vực Tây Nguyên trong nhiều hoạt động khác nhau, từ giao thông, quản trị công đến nông nghiệp và thực phẩm. Với những lợi thế về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm như 5 tỉnh Tây Nguyên, một mô hình hợp tác có thể tập hợp được cả người nông dân và doanh nghiệp là mô hình phù hợp nhất để khám phá cơ hội và thúc đẩy các mục tiêu chung.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho rằng, khu vực Tây Nguyên là trung tâm nông nghiệp lớn, được biết đến với nhiều loại cây trồng có giá trị cao và giá trị xuất khẩu như cà-phê, hồ tiêu và trái cây. Song sản xuất nông sản thực phẩm vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của khu vực. Với khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, 5 tỉnh Tây Nguyên có thể làm được nhiều hơn nữa để cải thiện thu nhập và sinh kế cho người dân, đồng thời duy trì lợi ích kinh tế bền vững cho doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, đại diện Ủy ban nhân dân 5 tỉnh Tây Nguyên và CRISO đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Diễn đàn nhằm tạo cơ sở cho phép Diễn đàn hoạt động tại khu vực Tây Nguyên.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục