Thiết bị tự động kiểm soát trên thân nhiệt cơ thể

- Nhằm hạn chế sự lây lan các vi khuẩn gây bệnh cho con người, tránh việc chạm tay trực tiếp vào chính các thiết bị đo nhiệt độ cơ thể, phát hiện sớm và để đề phòng, cách ly người nhiễm bệnh, Các em Hứa Minh Châu, Hoàng Kim Ngân, Trường THPT Chuyên tỉnh đã thiết kế ra thiết bị "đo không tiếp xúc và kiểm soát vào/ra tự động dựa trên thân nhiệt cơ thể", đạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật THPT cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Các em chuẩn bị các linh kiện để lắp đặt và kết nối lập trình phải thực hiện qua các bước: kiểm tra, sử dụng thử nghiệm từng linh kiện; kết nối các linh kiện thành 1 khối mạch điện, điện tử; chế tạo khung thiết bị đo thân nhiệt, mô hình barie; gắn mạch điện, điện tử vào khung máy; cấp nguồn, chạy thử, hoàn thiện từng khối chức năng; Hiệu chỉnh các thông số đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của người dùng.

Thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc.

Sau khi cấp nguồn, nếu cảm biến hồng ngoại phát hiện có vật cản sẽ gửi tín hiệu đến Arduino, vi điều khiển sẽ xuất lệnh điều khiển tới module MP3 player mini và phát file âm thanh đã được thiết lập trước ra loa. Sau đó cảm biến MLX90614 sẽ thu nhiệt độ cơ thể và gửi dữ liệu về bộ xử lý trung tâm, Arduino sẽ tính toán và gửi giá trị nhiệt độ đo được hiển thị lên LCD1692 đồng thời gửi tín hiệu tới modul MP3 player mini để phát ra loa. Nếu thân nhiệt nhỏ hơn hoặc bằng 37 độ thì động cơ servo điều khiển thanh chắn barie được mở để cho phép người vừa đo đi qua, rồi tiếp tục đóng lại chờ người kế tiếp đo nhiệt độ. Nếu thân nhiệt lớn hơn 37 độ thì phát loa: “Bạn đang bị sốt, hãy nghỉ ngơi và đo thân nhiệt lại sau, chúc bạn mạnh khỏe”. Đồng thời, thanh chắn barie vẫn đóng, không cho phép người có thân nhiệt cao quá 37 độ đi qua. Sau khi đo thân nhiệt xong thì hệ thống yêu cầu chờ 5 giây (có thể điều chỉnh thời gian này ít hơn hoặc nhiều hơn tùy yêu cầu thực tế) để đo nhiệt độ người tiếp theo.

Thiết bị này có tính sáng tạo so với nhiệt kế thủy ngân thường thì tiện lợi hơn, không bất tiện khi đo (kẹp nách), tốc độ đọc thân nhiệt nhanh, và đặc biệt là phải tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người. So với thiết bị đo thân nhiệt hồng ngoại cầm tay thì cần phải có 1 người tác động trực tiếp để đo cho người khác, bên cạnh đó sai số khi đo lớn. Với thiết bị các em thiết kế thì có loa thông báo thuận lợi cho người được đo và người giám sát. Hệ thống quản lý đóng mở barie tự động theo thân nhiệt người đo. Thiết bị có thể được nâng cấp phát triển và triển khai thực tế ở nhiều khu vực, thị trường sử dụng. Tích hợp thêm cảm biến phát hiện con người trong phạm vi rộng để nhắc nhở cảnh báo mọi người nâng cao ý thức cộng đồng, giữ vệ sinh, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rèn luyện sức khỏe qua loa báo. Có thể gắn kèm máy rửa tay tự động không tiếp xúc. Nâng cấp thêm các tính năng khác như gửi dữ liệu lên Webserver, Smartphone, cảnh báo chụp lại hình ảnh về người có thân nhiệt cao hơn 37 độ C để gửi trung tâm Kiểm soát dịch tễ.  
 

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục