"Thợ đào" hoảng hốt bán tháo, Bitcoin có lúc mất hơn 1/4 giá trị

Bitcoin tăng giá lên cực đại, rồi đột ngột đổ dốc. Câu chuyện không mới nhưng vẫn khiến thị trường hoảng loạn.

Tối 11/1, giá trị Bitcoin ghi nhận trên sàn CoinDesk giảm mạnh hơn 10.000 USD, xuống mức thấp nhất là 30.305 USD trong vòng 24 giờ qua. So với mức "đỉnh" được ghi nhận vào ngày 8/1 với giá trị 41.962 USD/coin, Bitcoin đã mất hơn 1/4 giá trị, và thực sự cho thấy sự bất ổn mà đồng tiền này mang lại, cũng như sự khó nắm bắt của mình. 

"Mức bán tháo cực lớn của nhà đầu tư, cộng với một thị trường bị thổi phồng quá mức đã khiến giá Bitcoin sụt giảm", nhà phân tích Alex Kruger cho biết. 

Cũng theo dữ liệu do công ty phân tích CryptoQuant có trụ sở tại Hàn Quốc cung cấp, chịu trách nhiệm cho đà sụt giảm này thị trường tiền ảo còn có sự góp phần của giới "thợ đào" Bitcoin. 

Cụ thể, chỉ số Miners' Position Index - một chỉ số theo dõi tỷ lệ Bitcoin rời khỏi ví của thợ đào, đã lên tới mức cao nhất trong ba năm qua. Điều này chỉ ra xu hướng của các thợ đào đang bán Bitcoin trên các sàn giao dịch OTC hoặc giao dịch trực tiếp với số lượng lớn. 

Chỉ số Miner's Position Index ghi nhận đạt mức cao nhất trong 3 năm qua, cho thấy giới "thợ đào" Bitcoin đang bán tháo để "chốt lời".

Tại sàn Coinbase có trụ sở tại Mỹ hôm 11/1 vừa qua cũng chứng kiến đợt bán tháo với hơn 180 Bitcoin, khiến giá trị đồng tiền ảo này giảm xuống 1.200 USD chỉ trong ít giờ. 

Theo Matthew Dibb, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Stack Funds, đây là động thái "đổ thêm dầu vào lửa" của các nhà đầu tư Bitcoin vào một thị trường vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

CIO Scott Minerd đến từ tổ chức tài chính Guggenheim Partners nhận xét sự gia tăng mạnh mẽ của đồng Bitcoin là "không bền vững". Điều này có thể đã gieo rắc nỗi sợ hãi vào thị trường và gây ra những đợt điều chỉnh giá quá mức. 

Còn theo Vijay Ayyar, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của sàn giao dịch tiền điện tử Luno ở Singapore cho biết, cần phải xác định liệu đây có phải là sự khởi đầu của một đợt điều chỉnh lớn hơn hay không.  

Theo CNBC, Cơ quan Kiểm soát Tài chính Anh (FCA) cảnh báo việc đầu tư và cho vay các sản phẩm liên quan tới tiền số gắn liền với những rủi ro rất cao, bất chấp việc một số doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm đầu tư vào tài sản số và đầu tư liên quan tới tiền ảo cùng lời hứa hẹn "lợi nhuận cao". Nếu khách hàng đầu tư tiền ảo trong giai đoạn này, cần nghĩ tới việc họ có thể "mất sạch" tiền, FCA nói. 

Mặc dù vậy đối với phần đông nhà đầu tư, sự biến động giá của Bitcoin là không mới, và hoàn toàn có thể cơ sở để lường trước, đặc biệt trong bối cảnh thị trường quá "nóng", và chịu nhiều tác động từ kinh tế, chính trị toàn cầu.

Sáng 12/1, giá Bitcoin tăng nhẹ trở lại về mức 34.000 USD. Như vậy nhìn chung, Bitcoin vẫn tăng hơn 20% tính từ đầu năm đến nay và cao hơn 78% so với mức đỉnh tháng 12 năm 2017 là 19.783 USD.

Theo Dantri

Tin cùng chuyên mục