Thúc đẩy ứng dụng blockchain trong phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam

Không chỉ là thị trường sôi động về ứng dụng công nghệ blockchain trong việc khai mở kỷ nguyên số, Việt Nam còn là một trong những quốc gia đi đầu về việc khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào đời sống.

Đây là nhận định được các diễn giả đưa ra tại sự kiện “Việt Nam NFT Summit 2022 - Giải pháp cho kỷ nguyên mới”, khai mạc sáng 4/6 tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn công nghệ Binance tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Đức Thắng, Cục trưởng Cục Cơ yếu Đảng-Chính quyền, Ban Cơ yếu Chính phủ, cho biết, blockchain là một trong những công nghệ số nằm trong danh mục ưu tiên phát triển và ứng dụng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Quyết định số 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy sử dụng công nghệ số, kỹ thuật số thông qua blockchain và nhiều lĩnh vực như dịch vụ ngân hàng, sản xuất công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp, kinh tế, bán lẻ, tiêu dùng…

Đặc biệt, blockchain có thể áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực công. Có thể nói, công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt cuộc sống và các hoạt động kinh doanh toàn cầu, do đó cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này sẽ rất lớn. Ngoài ra, khi chuyển đổi số, điều cần thiết là xử lý được dữ liệu khổng lồ trên môi trường số, do đó blockchain sẽ trở thành công nghệ “chìa khóa” giải quyết các thách thức của dữ liệu, dữ liệu lớn trong chuyển đổi số, ông Ngô Đức Thắng đánh giá.

Theo Cục trưởng Cục Cơ yếu Đảng-Chính quyền, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 từ rất sớm. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng những thành công của công nghệ mới như AI, Big Data, IoT, blockchain… trong việc tạo ra những giá trị mới từ ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã thúc đẩy việc sử dụng blockchain như tại Thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng blockchain trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông và phát triển đô thị, hay tại Đà Nẵng cũng đang ứng dụng blockchain vào chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, tạo ra nhiều việc làm và đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Theo ông Ngô Đức Thắng, thời gian tới đây, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp chủ động đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, lấy công nghệ blockchain làm chủ đạo.

Chính thức thành lập vào ngày 27/4 vừa qua, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên về lĩnh vực blockchain ở Việt Nam, thể hiện khát vọng đổi mới sáng tạo của Chính phủ trong việc đi cùng thời đại, bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới.

Ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho biết, từ khi thành lập, Hiệp hội đã bắt tay ngay vào triển khai các công việc liên quan để bảo đảm việc ứng dụng và phát triển công nghệ blockchain ở Việt Nam kịp thời, không chậm trễ.

Một trong những mục tiêu trọng tâm của Hiêp hội là thúc đẩy nền kinh tế số, sớm đưa Việt Nam ngang tầm quốc tế về kinh tế số và sẽ bắt đầu từ chương trình hành động thiết thực nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ blockchain trong mọi mặt đời sống kinh tế.

Trong đó, theo ông Hoàng Văn Huây, Hiệp hội tập trung vào phổ cập kiến thức về blockchain cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - đối tượng đang tiếp nhận rất nhanh các công nghệ mới, nhằm hình thành và phát triển thế hệ công dân số. Ngoài ra, Hiệp hội sẽ cùng với các cơ quan nhà nước hình thành cơ sở pháp lý cho hoạt động liên quan triển khai công nghệ blockchain để giải quyết một loạt các vấn đề trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nhằm thúc đẩy việc phát triển công nghệ blockchain ở Việt Nam và tạo cầu nối với những đơn vị quốc tế, trong khuôn khổ sự kiện Việt Nam NFT Summit 2022, Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Binance chính thức công bố hợp tác về trao đổi nghiên cứu/ứng dụng blockchain và đào tạo nhân lực tại Việt Nam.

Theo ông Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance, blockchain đang là công nghệ mới cho kinh tế số. Việc các quốc gia ứng dụng công nghệ này như thế nào trong hôm nay sẽ tác động sâu sắc đến tương lai của nền kinh tế địa phương và thế giới nói chung. Ngày càng nhiều quốc gia cho thấy quyết tâm trong việc nắm bắt và ứng dụng đúng công nghệ blockchain vào đời sống.

Ông Changpeng Zhao cho rằng, quy định rõ ràng và hiệu quả là điều cần thiết để blockchain có thể được ứng dụng trong mọi ngóc ngách của đời sống chứ không chỉ là tiền mã hóa, DeFi hay NFT.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho biết, trong vai trò của mình, Hiệp hội không chỉ đóng vai trò kết nối, tập hợp cộng đồng blockchain trong nước mà còn là cầu nối đưa sản phẩm của người Việt ra thế giới.

Để công nghệ blockchain phát triển bền vững, Hiệp hội sẽ cùng Binance chú trọng vào việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng blockchain vào nhiều lĩnh vực, từ tài chính phi tập trung đến những xu hướng công nghệ mới như NFT, Web3, Metaverse.... Ngoài ra, thông qua các chương trình kết nối, Hiệp hội cũng sẽ đẩy mạnh việc đào tạo nhân sự và thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Trong chuỗi sự kiện Việt Nam NFT Summit 2022, ngoài các hoạt động đối thoại, ký kết hợp tác, trao đổi, chương trình còn có nhiều hoạt động giao lưu cộng đồng doanh nghiệp ứng dụng và phát triển blockchain tại Việt Nam.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục