Tin tặc tấn công bằng mã độc tống tiền để mắt tới các hãng sản xuất máy tính

Gigabyte trở thành cái tên mới nhất hứng chịu các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware).

Cụ thể, hãng linh kiện máy tính Đài Loan (Trung Quốc) vừa xác nhận thông tin đã bị tấn công nghiêm trọng trong các ngày 3 và 4-8 vừa qua và buộc phải ngắt tức thời toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin để giải quyết sự cố.

Đại diện Gigabyte cho biết, một số máy chủ của hãng đã bị ảnh hưởng, trong đó có cả việc hệ thống hỗ trợ nội bộ bị tê liệt. Tuy nhiên, giới chuyên môn lo ngại rằng, quy mô ảnh hưởng và những thiệt hại do cuộc tấn công này gây ra còn lớn hơn nhiều. 

Theo truyền thông Đài Loan, nhóm tin tặc RansomEXX - được cho là thủ phạm vụ tấn công đã đánh cắp 112GB dữ liệu nội bộ của Gigabyte. Trong số dữ liệu này, có cả thông tin bí mật về các bộ xử lý của Intel, AMD và American Megatrends. Gigabyte khẳng định đã thông tin vụ việc tới cơ quan chức năng, nhưng chưa công bố quyết định trả khoản tống tiền hay không. 

Hiện tại, mối liên hệ giữa nhóm này với REvil - nhóm tin tặc đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Acer và Quanta (đối tác cung ứng hàng đầu của Apple) vẫn là nghi vấn lớn. 

Gigabyte không phải cái tên duy nhất trong ngành công nghệ chịu các cuộc tấn công trong thời gian qua. Theo giới quan sát, các hãng máy tính đang là con mồi của tin tặc, không chỉ bởi ngân sách dồi dào trong bối cảnh doanh thu tăng mạnh, mà mỗi đơn vị còn có rất nhiều bí mật công nghệ muốn giữ kín. 

Cũng vì điều này, hậu quả của mỗi vụ tấn công không chỉ là những thiệt hại tài chính trong ngắn hạn, mà còn là những lo lắng về lâu dài nếu những bí mật thương mại bị tiết lộ. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục