Trắc nghiệm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến

Nhằm giúp người dùng bảo vệ tài khoản và nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo trực tuyến, Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ra mắt công cụ trắc nghiệm về lừa đảo qua mạng bằng tiếng Việt (Phishing Quiz) - một quy trình rất hữu ích để kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trên internet, cụ thể là hình thức lừa đảo qua email.

Bài kiểm tra gồm 8 câu hỏi mô phỏng một số tình huống lừa đảo qua email rất thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải và mắc bẫy. Thông qua bài tập trắc nghiệm này, Google và NCSC giúp người dùng trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác trước những email lạ được gửi đến, bảo vệ an toàn tài khoản người dùng khỏi kẻ gian trên môi trường internet.

Ngay bây giờ, người dùng Việt Nam có thể truy cập vào địa chỉ  https://congcu.khonggianmang.vn/phishing-quiz để thực hiện bài kiểm tra và nâng cao kiến thức, cảnh giác trước những email lừa đảo.

Cùng với đó, Google cũng đưa ra số liệu cho biết, từ khi dịch Covid-19 xảy ra trong năm 2020, hình thức tấn công mã độc tống tiền (ransomware) tăng gần 200% tại Việt Nam. Ngoài ra, hình thức tấn công email lừa đảo (phishing) cũng hoành hành khi tổ chức, doanh nghiệp, người dân gia tăng làm việc trực tuyến.

Trước đó, NCSC công bố, trong 8 tháng năm 2021, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 5.082 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Công cụ trắc nghiệm về lừa đảo qua mạng do Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xây dựng.

Các hoạt động trên nằm trong khuôn khổ chương trình An toàn hơn cùng Google (Safer with Google), cung cấp những báo cáo về an toàn thông tin, các kiến thức bảo vệ bản thân trên môi trường mạng, giúp người dùng mạng tại Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành, nâng cao nhận thức, sử dụng internet an toàn.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục