Xe máy số dần được ưa chuộng trở lại tại Việt Nam?

Các hãng xe máy tại Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào việc kinh doanh xe máy số trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Theo Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam Suzuki Yasutaka, lý do chính khiến xe máy số còn dư địa phát triển, trước hết là bởi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng trong và sau khủng hoảng dịch Covid-19. Cùng với đó, những khó khăn mới phát sinh như lạm phát, xung đột tại Ukraine… ảnh hưởng tới tâm lý chi tiêu khi mua sắm xe máy và nhiên liệu. 

Một nguyên nhân quan trọng khác là xe số tự động và xe tay ga sử dụng nhiều linh kiện, đặc biệt là linh kiện bán dẫn…, trong khi nguồn cung và năng lực sản xuất hiện nay chưa đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Điều này dẫn tới việc nguồn cung bị bó hẹp. 

Nhận định của lãnh đạo Yamaha Motor Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh lượng xe số bán ra có xu hướng tăng trong kết quả kinh doanh của các hãng xe máy tại Việt Nam thời gian gần đây. Tháng 6-2022, Honda Việt Nam ghi nhận Wave Alpha chiếm tới 31,5% tổng doanh số tháng, tương đương 46.551 xe, cao nhất trong danh mục sản phẩm xe hai bánh của hãng này. Con số này cao hơn đáng kể mức 36.893 xe của tháng 5-2022 và 32.578 xe của tháng 6-2021.

Honda Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm của “đồng hương” khi cho rằng, dòng xe ga, do sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ở nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia nói chung và gây ra sụt giảm sản lượng sản xuất của một số mẫu xe ga do Honda Việt Nam sản xuất nói riêng. Trên thực tế, sản lượng xe tay ga của Honda Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, để xe số đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng hiện nay, các nhà sản xuất cần có những cải tiến về tính năng để nâng cao trải nghiệm, tương tự như những gì đã diễn ra với nhóm sản phẩm xe tay ga thời gian qua. Một số “món mới” được tiếp nhận tích cực trên thị trường có thể kể tới như đèn pha LED, đồng hồ kỹ thuật số, chìa khóa thông minh hay phanh ABS, UBS… 

Cùng với đó, các mẫu xe máy số mới cũng phải thể hiện được ưu thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường - vốn là yếu tố đang được người tiêu dùng chú trọng. Ngoài ra, cũng không thể không tính đến nhu cầu đặc thù của một nhóm khách hàng xe máy số chuyên biệt là các "shipper". 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục