Xem xét, triển khai diện rộng dịch vụ 5G trong năm 2021

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2020, doanh thu lĩnh vực viễn thông đạt hơn 130.000 tỷ đồng, tăng 0,3% so với năm 2019. Đây là kết quả đáng khích lệ trong điều kiện cả nước và nền kinh tế bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Trong đó, thuê bao băng rộng (gồm băng rộng cố định và băng rộng di động) tăng trưởng ấn tượng, bình quân giai đoạn 2016-2020, băng rộng cố định tăng trưởng 15%/năm, băng rộng di động tăng 22%/năm. Hiện, cả nước có hơn 1 triệu km cáp quang đã được triển khai đến tận thôn, bản, xã, phường của 63/63 tỉnh, thành phố; sóng di động đã phủ tới 99,81% dân số (trong đó, vùng phủ 3G, 4G phục vụ trên 98% dân số).

Về phát triển mạng 5G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo thực hiện thành công thử nghiệm cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị do doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất, sẵn sàng cho việc triển khai thương mại 5G bằng thiết bị Việt Nam.

Đồng thời, Bộ đã cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, MobiFone, VNPT) thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ 5G. Ngay sau khi được cấp phép, các doanh nghiệp viễn thông đã khẩn trương thử nghiệm trong tháng 11-2020 để đánh giá trước khi xem xét, triển khai diện rộng trong năm 2021.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng và trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định về thu tiền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần, xây dựng quy hoạch tần số bảo đảm sẵn sàng cho việc triển khai 5G.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục