Bajaj Qute gây sốt ở Nam Phi nhưng lại bị cấm ở quê hương Ấn Độ

Dù có đủ 4 bánh và chở được 4 người, nhưng Bajaj Qute không được phân loại là ô tô, mà chỉ là xe gắn máy 4 bánh, với giá bán rất rẻ.

Dù mang "quốc tịch" Ấn Độ, nhưng mẫu xe tí hon này lại bị cấm bán trên chính quê hương, vì không đạt tiêu chuẩn để xếp hạng là ô tô, mà chỉ là xe gắn máy có 4 bánh, trong khi Ấn Độ không cho phép lưu hành loại xe này.

Xe dùng cần số tuần tự hoạt động hệt như hộp số xe máy, chỉ khác là thao tác sang số được thực hiện bằng tay, thay vì bằng chân như xe máy. Dung tích động cơ 216cc cũng chỉ như xe mô-tô.

Động cơ 1 xy-lanh dung tích 216cc này cho công suất chỉ 8 kW (10,8 mã lực) và mô-men xoắn 18,9 Nm (13,94 lb-ft), kết hợp với hộp số tuần tự 5 cấp. Xe có tốc độ tối đa chỉ 70 km/h, lại có trang bị an toàn sơ sài, nên Bajaj Qute không đủ tiêu chuẩn chạy trên đường cao tốc ở Nam Phi, nơi hầu hết các xe chạy 120 km/h. Ngay cả với đường bình thường, chiếc xe này cũng không thật sự an toàn vì thiết kế tạo cảm giác dễ lật.

Với giá bán 75.000 rand (5.300 USD), nó thực sự chưa đủ rẻ, vì với từng đó tiền, bạn có thể mua một chiếc VW Polo hoặc Hyundai i10 đã qua sử dụng. Tất nhiên là chi phí vận hành sẽ cao hơn, nhưng chắc chắn là các xe này đủ tiêu chuẩn chạy được trên đường cao tốc.

Dù vậy, Bajaj Qute vẫn đang gây sốt ở Nam Phi, bởi chúng rẻ, tiết kiệm nhiên liệu (2,8 lít/100 km).

Ngoài Nam Phi, mẫu xe này hiện còn được bán ở Madagascar, Mozambique.

Theo dantri

Tin cùng chuyên mục