''Binh đoàn'' xe tải điện chạy hydro của Hyundai hoàn tất 1 triệu km thử nghiệm

Mặc dù chưa nhận được sự chú ý từ đông đảo công chúng như pin, công nghệ nhiên liệu hydro vẫn được xem là tương lai của ô tô chạy điện và là ứng viên thay thế sáng giá cho dầu diesel trong môi trường vận tải doanh nghiệp.

Công nghệ này vừa có bước tiến mới về nghiên cứu, khi Hyundai cho biết những chiếc xe tải XCIENT Fuel Cell của hãng đã hoàn tất 1 triệu km chạy thử nghiệm trong suốt 11 tháng qua mà không gặp trục trặc gì. Đây là dự án gồm 46 xe được gửi tới cho 25 công ty Thụy Sĩ, phục vụ các hoạt động chuyên chở khác nhau. Trung bình, mỗi xe đã đi khoảng 22.000km.

So với xe điện sử dụng pin, ô tô hydro tận dụng phản ứng giữa loại khí này với ô xy trong không khí để sinh điện nuôi mô tơ vận hành. Do đó, xe có nhiều lợi thế về sức tải và khoảng hành trình. Thời gian sạc đầy nhiên liệu mỗi xe chỉ mất vài giây, thay vì nhiều tiếng đồng hồ như xe điện chạy pin, nên rất phù hợp với môi trường vận tải chuyên dụng. Nhu cầu hạ tầng cung cấp nhiên liệu cũng trở nên ít quan trọng, bởi xe tải có thể dễ dàng nạp lại khí hydro ở điểm xuất phát, điểm đích hoặc những trạm giao nhận hàng hóa dọc các hành trình dài.

Theo phản hồi của các doanh nghiệp Thụy Sĩ nói trên, những chiếc XCIENT qua thử nghiệm đã giúp các công ty trên “tiết kiệm” khoảng 631 tấn CO2. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng đây mới là con số trực tiếp, chưa phản ánh trọn vẹn bản chất bởi việc sản xuất nhiên liệu hydro hiện nay vẫn ảnh hưởng đáng kể tới môi trường, tương tự như sản xuất điện hay pin lithium.

Trong năm 2021, Hyundai dự kiến bổ sung 140 xe vào thử nghiệm, với mục tiêu nâng con số này lên 1.600 xe vào năm 2025. Hãng ô tô Hàn Quốc kỳ vọng có thể đạt mức doanh số khoảng 110.000 xe sử dụng nhiên liệu hydro mỗi năm kể từ thời điểm đó, trước khi tiến tới mức 500.000 xe/năm vào năm 2030, nhằm cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản như Toyota, Honda - vốn đã có những bước tiến dài về triển khai phương tiện sử dụng nhiên liệu hydro. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục