BMW và Toyota sẽ cùng nhau tung ra một mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu hydro

Mối quan hệ hợp tác giữa BMW và Toyota tiếp tục “đơm hoa, kết trái” khi bộ đôi này hé lộ kế hoạch phát triển chung ô tô sử dụng nhiên liệu hydro.

Theo Giám đốc kinh doanh BMW Pieter Nota, hãng ô tô Đức dự kiến sẽ cùng với Toyota tung ra một mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro vào năm 2025. Mặc dù, không nêu rõ đây là dòng xe gì, nhưng ông Nota nhấn mạnh rằng, công nghệ nhiên liệu hydro đặc biệt phù hợp với các mẫu SUV cỡ lớn như iX5 Hydrogen (tương đương X5) - mẫu xe ý tưởng do BMW tự phát triển, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất từ cuối năm nay. 

Công nghệ hydro sử dụng nhiên liệu hydro thuần khiết (nạp vào xe), phản ứng với ôxy lấy từ không khí để sinh điện. Dòng điện này sau đó được nạp vào pin xe và nuôi mô tơ điện theo cách tương tự như xe điện chạy pin hiện nay. Mặc dù việc thúc đẩy ô tô hydro vào lúc này có vẻ lạ lùng trong bối cảnh xe điện chạy pin đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, xe sử dụng nhiên liệu hydro có nhiều lợi thế so với xe điện chạy pin, như nạp nhiên liệu cực nhanh. 

Cùng với đó, theo các chuyên gia BMW, việc “để trứng chung một giỏ” - đầu tư toàn bộ vào một công nghệ ô tô - là điều hãng này không mong muốn. Trong khi đó, xe hydro thực tế không chịu nhiều áp lực về thiếu hụt nguồn cung linh kiện như xe điện chạy pin đang hứng chịu hiện nay. 

Thực tế, BMW và Toyota đã hợp tác phát triển nhiều mẫu xe trong những năm qua, bao gồm cả Supra - chiếc xe thể thao “huyền thoại” của thương hiệu Nhật Bản. Việc hợp tác của hai bên trong lĩnh vực xe xanh cũng đã bắt đầu từ năm 2013, nhưng phải tới năm 2020 vừa qua, dự án đầu tiên nhắm tới việc tạo ra một giải pháp truyền động sử dụng nhiên liệu hydro mới bắt đầu được xúc tiến. 

Mặc dù mở thêm hướng đi mới với nhiên liệu hydro, BMW hiện cũng không lơ là mảng sản phẩm xe điện chạy pin. Hãng hiện đang theo đuổi lộ trình đạt tới 50% xe bán ra là ô tô điện (tính cả các thương hiệu con là MINI và Rolls-Royce) sớm hơn “một hoặc hai năm” so với cam kết ban đầu là năm 2030. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục