Các hãng xe Nhật Bản tiếp tục ''đặt cược'' vào động cơ sử dụng nhiên liệu

Năm nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản là Toyota, Mazda, Yamaha, Subaru và Kawasaki vừa công bố hợp tác nghiên cứu tiếp tục cải tiến động cơ sử dụng nhiên liệu theo kiểu truyền thống, coi đây như một biện pháp cắt giảm phát thải carbon.

Mặc dù việc từ bỏ các loại động cơ đốt trong đang là hướng đi được nhiều nhà sản xuất và các quốc gia theo đuổi như một biện pháp ứng phó hiệu quả đối với hiện tượng trái đất nóng dần lên, các nhà sản xuất Nhật Bản còn mong muốn cải thiện các loại động cơ sử dụng nhiên liệu để tìm ra phương thức mới góp phần giảm khí thải nhà kính. 

Thực tế, những tên tuổi trên đều có những động thái riêng nhằm cắt giảm phát thải carbon, nhưng đây là lần đầu tiên mối quan hệ hợp tác với quy mô lớn được hình thành. Theo Chủ tịch Toyota Akio Toyota, những thành tựu của mối quan hệ lần này có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành công nghiệp ô tô trong 10 và 20 năm tới. 

Thực tế, Toyota đã hợp tác cùng Yamaha và Denso để phát triển động cơ hydro từ năm 2016. Tuy nhiên, từ tháng 5-2021, hãng bất ngờ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm vượt qua các rào cản trong việc phát triển loại động cơ này, trong đó có việc tham gia cuộc đua 24 giờ liên tục nhằm thử thách độ bền bỉ của các loại động cơ sử dụng nhiên liệu này. 

Bước sang năm 2022, Toyota và Subaru còn có kế hoạch hiện thực hóa loại hình phương tiện mới sử dụng nhiên liệu tổng hợp có nguồn gốc hữu cơ, thậm chí mang các mẫu xe với công nghệ mới này tham gia đua để chứng tỏ năng lực. Tiến trình này sẽ được Toyota và Subaru xúc tiến song song với việc thương mại hóa thêm các mẫu xe điện hóa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại hiện đại ở một số khu vực trên thế giới. 

Về phần mình, Mazda tiếp tục tìm cách cải tiến độ bền các giải pháp động cơ mới gọn nhẹ và sạch sẽ hơn, hướng tới thương mại hóa trong tương lai gần. Cuối tuần qua, hãng này đã gây ấn tượng cho giới chuyên môn khi mang xe có trang bị động cơ diesel SkyActiv-D dung tích nhỏ 1,5L sử dụng nhiên liệu diesel sinh học do Công ty Euglena cung cấp tới trường đua Mimasaka (Nhật Bản) để “thử lửa”. Mazda cũng tiết lộ sẽ sớm bổ sung xe hybrid sạc ngoài (PHEV) vào danh mục sản phẩm vốn đã có xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện chạy pin và xe hybrid của mình. 

Còn Kawasaki và Yamaha sẽ bắt tay nhau trong dự án phát triển chung nhằm mang động cơ sử dụng nhiên liệu hydro trên các phương tiện hai bánh nhỏ gọn, qua đó đưa ra các giải pháp sử dụng mang tính thực tế. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục