Doanh số nhiều mẫu ô tô ăn khách phục hồi ngoài mong đợi

- Theo số liệu kết quả kinh doanh do các hãng ô tô công bố trong ngày 11-10, VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu về doanh số tháng thứ sáu liên tiếp.

Cụ thể, với 2.565 xe bàn giao tới tay khách hàng, chiếc hatchback đô thị cỡ nhỏ của VinFast đã vượt qua Hyundai Accent (1.392 xe) với khoảng cách khá xa để giữ ngôi đầu bảng. Cộng dồn 9 tháng năm 2021, đã có tổng cộng 17.668 chiếc Fadil được bàn giao thành công. Trong khi đó, mẫu sedan của Hàn Quốc bán được 13.036 xe trong cùng khoảng thời gian này. Ở vị trí thứ ba là KIA Seltos với 1.200 xe bán ra. 

Một thú vị nảy sinh khi Ford Ranger - mẫu bán tải duy nhất trong danh sách xe bán chạy - giữ vị trí thứ 4. Đây là điều ít ai ngờ tới trong bối cảnh khó khăn về kinh tế tưởng chừng kìm hãm sự phát triển của khối doanh nghiệp - vốn là khách hàng chủ chốt của dòng xe này.

Theo thông tin từ hãng xe Mỹ, đã có 1.158 chiếc Ranger được bán ra trong tháng vừa qua, gấp nhiều lần con số 396 xe hồi tháng 8. Nhờ lợi thế lắp ráp trong nước, Ranger bán chạy hơn cả Toyota Corolla Cross (916 xe) - mẫu xe ở vị trí thứ 5 đang chứng kiến tình trạng “cung không đủ cầu” do nguồn nhập khẩu bị hạn chế. 

Bên cạnh những mẫu xe tăng trưởng mạnh, Toyota Vios (thứ 6) lại chứng kiến doanh số suy giảm - một xu hướng đã kéo dài từ đầu năm 2021. Chiếc sedan từng nhiều năm giữ ngôi vương tại Việt Nam chỉ bán được 692 chiếc trong tháng 9, thấp hơn hẳn mức 987 xe trong tháng trước đó. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc thông tin hé lộ về Raize - chiếc crossover đô thị cỡ nhỏ hoàn toàn mới của Toyota - sớm được mở bán tại Việt Nam với mức giá vô cùng ấn tượng (dự kiến chỉ từ 450 triệu đồng). 

Các vị trí còn lại trong bảng xếp hàng lần lượt là Hyundai Santa Fe (thứ 7, 647 xe), KIA Cerato (thứ 8, 506 xe), VinFast Lux A (thứ 9, 486 xe). Ở vị trí thứ 10, Hyundai Tucson, với 485 xe bán ra, đã quay lại bảng xếp hạng 10 xe bán chạy. Nguyên nhân của sự đột phá này một phần nhờ việc thế hệ mới gần như không còn cơ hội xuất hiện tại Việt Nam trong năm nay khiến tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng tiêu tan. 

Nhìn chung, trong bảng xếp hạng, hầu hết các mẫu xe ăn khách đều phục hồi doanh số một cách nhanh chóng. Giới chuyên môn cho rằng, sự bùng nổ này đến từ chính sách ưu đãi mạnh tay của các nhà sản xuất nhằm thúc đẩy việc kinh doanh, cũng như các đại lý muốn giải phóng hàng tồn kho trong những tháng giãn cách xã hội trước đó.

Một số ý kiến cũng nhận định, thứ hạng các mẫu xe cũng như kết quả kinh doanh sẽ có nhiều biến động trong tháng 10, với động lực chính là sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới trong thời gian qua, điển hình là Nissan Almera và “binh đoàn” KIA K3, K5, Carnival, Sonet... 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục